Bất cập về cơ chế phát triển và quản lý nhà ở xã hội

15/12/2020 | Tổng quan thị trường bất động sản

Chính sách về nhà ở xã hội ra đời mang lại lợi ích cho hàng triệu người có thu nhập thấp nhưng lại đang bộc lộ nhiều bất cập. Mặc dù pháp luật về nhà ở đã có nhiều cơ chế ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên kết quả phát triển nhà ở xã hội đạt được còn rất thấp so với nhu cầu. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do một số tồn tại, hạn chế trong pháp luật về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

chung cư

Sau 5 năm kể từ khi Nghị định 100 được ban hành, đến nay đã có 1.040 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân Khu công nghiệp.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (Nghị định 100) về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/12/2015 và thay thế Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội). Đây là Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều khoản về phát triển và quản lý nhà ở xã hội quy định tại Luật Nhà ở 2014, bao gồm 5 Chương và 33 Điều.

Sau 5 năm kể từ khi Nghị định 100 được ban hành, đến nay đã có 1.040 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp. Trên địa bàn cả nước, đã hoàn thành 249 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng hơn 104.200 căn, với tổng diện tích hơn 5.210.000m2; đang tiếp tục triển khai 264 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 219.000 căn, tổng diện tích khoảng 10.950.000m2.

Mặc dù pháp luật về nhà ở đã có nhiều cơ chế ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, kết quả phát triển nhà ở xã hội đạt được còn rất thấp so với nhu cầu (đạt khoảng 41,7% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020).

Qua theo dõi việc thực thi pháp luật, tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp và người dân cho thấy có một số tồn tại, bất cập trong pháp luật về phát triển và quản lý nhà ở xã hội cần phải được sửa đổi, bổ sung.

Tuy nhiên, có một số tồn tại, vướng mắc do các quy định tại Luật Nhà ở 2014 chưa sửa đổi được ngay; đối với một số quy định của Nghị định 100 không còn phù hợp với thực tiễn cần được sửa đổi, bổ sung nhằm đẩy mạnh việc phát triển nhà ở xã hội. Hiện Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Theo đó, Dự thảo Nghị định bãi bỏ quy định tại Khoản 1, Điều 5 và Điều 11 về đầu tư xây dựng theo hình thức BT, BOT để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy định của Luật PPP năm 2020. Bởi, Khoản 1 Điều 5, Điều 11 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP quy định về việc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) và hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Tuy nhiên, Điều 4 của Luật PPP năm 2020 quy định áp dụng lĩnh vực đầu tư, quy mô và phân loại dự án PPP đối với các lĩnh vực, nhưng không áp dụng đối với lĩnh vực nhà ở, do đó cần bãi bỏ quy định này.

Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (Điểm b, Khoản 1, Điều 7) quy định trường hợp dự án xây dựng nhà ở xã hội liền kề thấp tầng thì phải được Chủ tịch UBND cấp tỉnh chấp thuận. Đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội tại các đô thị loại đặc biệt, loại 1 và loại 2 thì UBND cấp tỉnh phải báo cáo và xin ý kiến HĐND cấp tỉnh trước khi quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, quy định này không phù hợp với Luật Đầu tư 2020 mới ban hành là trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Nghị định số 25/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã có quy định dự án nhà ở xã hội phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật chuyên ngành (Điểm c Khoản 1 Điều 1; Khoản 1, Khoản 3 Điều 16). Theo đó, Bộ chuyên ngành trong phạm vi quản lý của mình ban hành quy định về lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở bảo đảm mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, trong đó bao gồm nội dung về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; mẫu hồ sơ đấu thầu và các nội dung khác (nếu có). Do đó, cần thiết phải bổ sung quy định về thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại Điều 8 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Dự thảo Nghị định cũng đề xuất sửa đổi để phù hợp với quy định của Luật Nhà ở 2014, Luật Quy hoạch Đô thị 2009 và pháp luật liên quan…

Viraland.vn – Trang tin bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam

Mời xem thêm: Mua nhà ở xã hội trái phép và những rủi ro tiềm ẩn

  • Gửi tin này cho bạn bè:

TIN TƯƠNG TỰ

Nhiều người vẫn quan niệm ở nhà mặt đường là sướng nhưng thực tế không phải lúc nào cũng là màu hồng. Theo chuyên gia về nhà ở Doug Wagner (Mỹ), ước tính có 50% hoặc nhiều hơn những người mua nhà do chuyên gia này đại diện không xem các căn nhà ở mặt...Đọc tiếp
Tư vấn về bồi thường khi thu hồi đất: Gia đình tôi có đất thuộc diện bị Nhà nước thu hồi. Xin hỏi, gia đình tôi sẽ được nhận các khoản hỗ trợ nào khi bị thu hồi đất? Trên đây là câu hỏi bạn đọc có email ngochuyenxx@xx gửi đến Văn phòng Tư vấn...Đọc tiếp
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) rủi ro thường rơi vào thời điểm đáo hạn trái phiếu (trong khoảng trên dưới 5 năm tới đây), nhất là đối với các trái phiếu cam kết trả lãi cao, mà doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả… “Bùng nổ” phát hành, cam kết khủng 18%/năm...Đọc tiếp
Thị trường bất động sản vừa trải qua một năm đầy thăng trầm do Covid-19 và vòng vây chính sách. Tuy nhiên, giới quan sát thị trường dự báo các dự án đang bị vướng mắc trong quy định pháp luật sẽ được tháo gỡ, và do đó nguồn cung có thể sẽ tăng mạnh trong...Đọc tiếp
Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới Việt Nam cho rằng năm 2021 thị trường bất động sản khó xảy ra bong bóng. Nguồn cung và giá bất động sản sẽ tăng trong năm tới. Một số thị trường ảm đạm trong những năm trước sẽ sôi động trở lại. Nguồn cung...Đọc tiếp
Sang năm 2021, thị trường sẽ ra sao, phân khúc nào lên “ngôi”? Dòng tiền sẽ chảy về mảng nào mạnh nhất? Một số chuyên gia, doanh nghiệp đã đưa ra các góc nhìn riêng. Thị trường bất động sản vừa trải qua một năm đầy biến động, chứng kiến Covid-19 tác động mạnh đến toàn ngành....Đọc tiếp

TIN MỚI NHẤT

Trong khi giá đất nông nghiệp ở nhiều nơi liên tục “sốt” thì tại Đà Nẵng, giá đất nông nghiệp hiện đang “chìm nghỉm”. Chỉ cần vài trăm triệu là có ngay mảnh đất nông nghiệp vuông vắn, có sổ đỏ, thậm chí còn được trả góp theo tháng. Giá đất nông nghiệp Đà Nẵng...Đọc tiếp
Có len lỏi qua những thửa ruộng đất pha cát, chèo thuyền ra giữa dòng sông mới thấy, sông Cổ Cò đang xơ xác và nham nhở bởi những dự án bất động sản quy hoạch kiểu “da beo”. Trên hình ảnh 3D và clip quay từ flycam, một số đoạn mặt sông Cổ Cò...Đọc tiếp
Thiết kế nhà có gác lửng là kiến trúc giúp tăng thêm diện tích không gian và giải quyết nhu cầu về nhà ở. Tuy nhiên, thiết kế nhà có gác lửng là một phong cách thiết kế nội thất đặc biệt, do vậy trong quá trình thiết kế bạn cần lưu ý những điều...Đọc tiếp
Vay tiền đầu tư vào những dự án bất động sản, “lướt sóng” kiếm lời nhưng hàng trăm người ở khu vực miền Trung phải gánh trái đắng Liên tiếp mấy ngày qua, nhiều người dân ký hợp đồng hợp tác đầu tư dự án HomeLand Green City đã tập trung về Chi nhánh Công...Đọc tiếp
Trồng rau trên sân thượng bằng thùng xốp là cách làm đơn giản, an toàn được nhiều gia đình ở thành phố áp dụng. Vườn rau sân thượng vừa cung cấp nguồn rau sạch cho cả nhà lại vừa cải thiện không gian sống của gia đình gần gũi với thiên nhiên hơn. Thùng xốp...Đọc tiếp
Bí thư Đà Nẵng đặt câu hỏi Sở Xây dựng có thể thống kê được bao nhiêu dự án đã điều chỉnh quy hoạch từ bốn lần trở lên không?  Sáng 18-1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng có buổi làm việc với Sở Xây dựng TP. Phát biểu tại buổi làm...Đọc tiếp