Những sự bế tắc đằng sau một thành phố “thông minh”

04/07/2019 | Tổng quan thị trường bất động sản

Toàn bộ sinh hoạt của người dân phía Nam với thành phố luôn cần phải đi qua cây cầu này ngày nào đã không còn được yên tĩnh như nó vốn dĩ phải có, giờ đây là hình ảnh của dòng người bất động mỗi sáng trên thân cầu im lìm. Hình ảnh này dường như đang nói lên một sự đi xuống đáng lo lắng của thành phố, sự tắc nghẽn của hạ tầng giao thông và hơi hết nó lại chính là điểm nghẽn của nền kinh tế..

hạ tầng giao thông

Hạ tầng giao thông đang ngày càng đi xuống tại Tp. HCM

Tôi sinh ra và lớn lên ở Nhà Bè nhưng chọn làm việc ở tít Quận 1 xa xôi nên hằng ngày, tôi vẫn cứ bon ba trên chiếc xe máy của mình để đến công ty. Mỗi ngày mất tầm hơn 30 phút là đến nơi.

Mọi chuyện tưởng chừng sẽ không có gì đáng nói, cho đến một ngày, khi tôi đã không còn thong thả để đến cơ quan như trước đây mà thay vào đó là hình ảnh phải hằng ngày đứng giữa lòng thành phố, đứng trên một cây cầu với hàng ngàn người đang chờ đợi phía trước, bên phải, bên trái và phía sau tôi. Dòng người ngày một đông hơn nhưng tôi vẫn không nhúc nhích thêm được một khoảng cách nào cả.

Câu chuyện đằng sau một cây cầu

Vẫn con đường ấy, vẫn cây cầu huyết mạch nối liền mọi hoạt động sinh hoạt của chúng tôi nhưng giờ đây, thay vì di chuyển mất tầm 30 phút thì tôi lại mất đến 1 tiếng – 1 tiếng rưỡi đồng hồ cho việc di chuyển này. Tôi và những con người tội nghiệp kia ngày ngày lại phải chứng kiến biết bao nhiêu cuộc cãi vã ngay chính trên cây cầu chật chội này.

Cảnh một người chặn đầu xe ô tô chỉ để chửi bới, yêu cầu tài xế trả lại đường cho những chiếc xe máy đi, hay cảnh những chiếc xe máy vì đã quá ngán ngẩm con đường này đàng phải dắt xe lên vỉa hè kia để đi. Tôi vô tình có nghe một cậu bé hỏi bố cậu “bố ơi, sao bố không chạy lên vỉa hè đằng kia”, phải chăng vỉa hè lúc này đã dành cho cả xe máy lưu thông qua lại?

Đứng trên cây cầu đông nghịt người này tôi đã được chứng kiến không biết bao nhiêu là câu chuyện thường này, kể cả chuyện hai vợ chồng trẻ sáng ra gây nhau ầm ỉ trên chiếc xe ô tô vì chuyện tiền bạc, rồi cả những câu chuyện của những bạn học sinh, hay thậm chí nghe hết một list nhạc trên xe anh taxi,.. Tôi đã từng liều mình bám theo đuôi những chiếc xe chạy lách vào ngõ hẻm nhưng thật ra bạn biết đấy, vẫn không có lối thoát nào cho cái nạn kẹt xe này.

Thành  phố này đã thực sự “thông minh”

Nhiều người chưa được chứng kiến, chưa được thử cảm giác phải đứng trên cây cầu đầy nghịt người trong khoảng hơn 30 phút, dưới cái nắng 40 độ C giữa lòng thành phố, thì bạn làm sao hiểu được sự bực bội cũng như khó chịu mà những người dân tội nghiệp như chúng tôi đang phải hằng ngày trải qua.

Một số bạn cho rằng biết như thế thì đừng đi đường đó, lựa chỗ khác mà đi nhưng xin thưa chỉ có một con đường duy nhất. Bạn bảo rằng cây cầu đang được tu sửa, được mở rộng, ừ đúng thì nó đang được mở rộng nhưng từ khi nghe triển khai đến bây giờ đã hơn một năm, nạn kẹt xe trên cầu vẫn cứ ngày một nặng hơn mà không hề giảm bớt.

Dòng người bất động trên cầu cũng đang là mnh chứng cho sự bất động của nền kinh tế. Mà cụ thể là minh chứng cho một điểm nghẽn của hạ tầng giao thông tại thành phố. Dường như nói đến HCM, đặc sản của chúng tôi là “kẹt xe” thì phải.

Tôi đã lấy làm mừng khi nghe tin vào tháng 10/2017, nơi này sẽ được chuyển mình trở thành một “thành phố thông minh” mặc dù TP HCM bị xếp hạng chót trong những thành phố của Đông Nam Á về chất lượng sống. Và đặc biệt là ở đề án lần này, cải thiện mạng lưới giao thông là một trong những bài toán được ưu tiền giải quyết để hướng đến một thành phô “thông minh” thực sự.

Nên bắt tay vào điều chỉnh lại hạ tầng giao thông

Đã có nhiều dẫn chứng đưa ra để chứng minh cho sự phát triển không ổn của cơ sở hạ tầng giao thông tại khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Bí thử Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã có những nhận xét cực kỳ chính xác cho sự suy giảm lần này. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đồng tình với ý kiến cho rằng giao thông đô thị đang là một điểm nghẽn nghiêm trọng của vùng kinh tế.

Thật sự mà thấy, nếu như những lời hứa mở rộng cầu được thực hiện ngay thì tình trạng này đã không diễn ra, tôi đã không phải cảm thấy hoang mang khi một đứa trẻ tư vấn cho bố nó chạy xe lên vỉa hè mà đi. Phải chăng, là do thành phố ” thông minh ” nên người dân cũng tự “thông minh” lên theo cách của học.

Đáng ra, nếu muốn con người thông minh theo đúng nghĩa, thì trước tiên cơ sở hạ tầng giao thông phải được quan tâm hàng đầu như đúng cách mà một thành phố “thông minh” phải có. Vốn dĩ, một đứa trẻ không thể có suy nghĩ leo lên vỉa hè đi, trừ khi, nạn kẹt xe cứ liên tục xảy ra, khiến nó bắt buộc phải có suy nghĩ như vậy thì mới giải thoát cho mình giữa dòng người đông đúc này.

Biên tập bởi Viraland – Trang tin bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam 

  • Gửi tin này cho bạn bè:

TIN TƯƠNG TỰ

Trái ngược với lo ngại về tình hình mua bán và sáp nhập (M&A) ảm đạm do Covid-19, thị trường M&A 3 quý đầu năm 2020 vẫn sôi nổi với loạt thương vụ sáp nhập lớn, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Trong năm 2020, những thương vụ M&A bất động sản nhà...Đọc tiếp
Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, đại dịch mang đến cơ hội để các nhà đầu tư và doanh nghiệp nhìn nhận thực tế hơn về đầu tư bất động sản và hiện tượng tăng giá của thị trường trong các điều kiện...Đọc tiếp
Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm suy yếu sức hoạt động của thị trường bất động sản và giáng một đòn đau vào nguồn thu ngân sách trong 8 tháng đầu năm 2020. Nguồn cung và giao dịch lao dốc không phanh Chịu tác động từ chính sách siết pháp lý dự án, quy...Đọc tiếp
Dịch Covid-19 đưa đến những khó khăn chồng chất với nhiều ngành nghề kinh doanh, dịch vụ nhưng cũng mang lại hi vọng về cơ hội mua nhà cho những người có nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, dù làn sóng Covid thứ 2 đã xuất hiện, nhiều người vẫn “lắc đầu lè lưỡi” vì...Đọc tiếp
Sau một chiến dịch marketing, giá bất động sản thường cao hơn 20-30% so với giá cơ bản ban đầu. Người mua để ở và nhà đầu tư nên lưu ý 3 thời điểm tăng giá thường gặp của một dự án bất động sản. Giá bán bất động sản dự án tăng giảm phụ...Đọc tiếp
Theo giới chuyên gia bất động sản, điều mà các doanh nghiệp bất động sản mong chờ nhất hiện nay chính là các gói tín dụng, với lãi suất ưu đãi. Muốn “vượt dịch” phải thay đổi cơ cấu sản phẩm? Theo thống kê từ Tổng Cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2020,...Đọc tiếp

TIN MỚI NHẤT

Du lịch giữa Đà Nẵng và Quảng Nam có nhiều kết nối, nhưng kết nối qua đường sông Cổ Cò thì là một kết nối rất thú vị. Khơi thông sông Cổ Cò làm sống lại dòng sông gắn liền văn hóa và lịch sử Khi biết thông tin dòng sông Cổ Cò (có chiều...Đọc tiếp
Giá bất động sản tại Đà Nẵng thời điểm hiện tại có giảm nhưng không nhiều và hầu như dự án mới không có giảm. Sau thời gian “sốt” hầm hập, từ cuối 2019 thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu chững lại và rơi vào tình trạng trầm lắng. Dịch Covid-19 lần...Đọc tiếp
Hiện nay, việc cho thuê nhà hay căn hộ chung cư đang là hướng kinh doanh thu hút được nhiều sự quan tâm bởi mức độ rủi ro thấp, hiệu quả kinh tế cao và mang lại nguồn lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, để việc cho thuê được tiến hành một cách suôn sẻ,...Đọc tiếp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam –  ông Huỳnh Khánh Toàn vừa ký Quyết định số 2562/QĐ-UBND, Phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, dự toán lập Quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2000) khu công nghiệp Nam Thăng Bình thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai. Theo đó, phạm vi, quy...Đọc tiếp
Vịnh An Hòa là khu đô thị sinh thái có quy mô lớn, được xây dựng và phát triển dựa trên mối tương quan cân bằng giữa không gian đô thị và môi trường tự nhiên, tạo nên một đô thị đa chức năng, một không gian lý tưởng đáp ứng mọi nhu cầu về...Đọc tiếp
Dù không gian nhà ở hay văn phòng của bạn hơi chật chội, thiếu sáng, hãy cứ tự tin lựa chọn những loài cây cảnh ưa bóng râm cực kỳ “dễ tính” dưới đây. Không đòi hỏi nhiều sự chăm sóc hay kén chọn môi trường sống, các loài cây nội thất này vừa làm...Đọc tiếp