Những sự bế tắc đằng sau một thành phố “thông minh”

04/07/2019 | Tổng quan thị trường bất động sản

Toàn bộ sinh hoạt của người dân phía Nam với thành phố luôn cần phải đi qua cây cầu này ngày nào đã không còn được yên tĩnh như nó vốn dĩ phải có, giờ đây là hình ảnh của dòng người bất động mỗi sáng trên thân cầu im lìm. Hình ảnh này dường như đang nói lên một sự đi xuống đáng lo lắng của thành phố, sự tắc nghẽn của hạ tầng giao thông và hơi hết nó lại chính là điểm nghẽn của nền kinh tế..

hạ tầng giao thông

Hạ tầng giao thông đang ngày càng đi xuống tại Tp. HCM

Tôi sinh ra và lớn lên ở Nhà Bè nhưng chọn làm việc ở tít Quận 1 xa xôi nên hằng ngày, tôi vẫn cứ bon ba trên chiếc xe máy của mình để đến công ty. Mỗi ngày mất tầm hơn 30 phút là đến nơi.

Mọi chuyện tưởng chừng sẽ không có gì đáng nói, cho đến một ngày, khi tôi đã không còn thong thả để đến cơ quan như trước đây mà thay vào đó là hình ảnh phải hằng ngày đứng giữa lòng thành phố, đứng trên một cây cầu với hàng ngàn người đang chờ đợi phía trước, bên phải, bên trái và phía sau tôi. Dòng người ngày một đông hơn nhưng tôi vẫn không nhúc nhích thêm được một khoảng cách nào cả.

Câu chuyện đằng sau một cây cầu

Vẫn con đường ấy, vẫn cây cầu huyết mạch nối liền mọi hoạt động sinh hoạt của chúng tôi nhưng giờ đây, thay vì di chuyển mất tầm 30 phút thì tôi lại mất đến 1 tiếng – 1 tiếng rưỡi đồng hồ cho việc di chuyển này. Tôi và những con người tội nghiệp kia ngày ngày lại phải chứng kiến biết bao nhiêu cuộc cãi vã ngay chính trên cây cầu chật chội này.

Cảnh một người chặn đầu xe ô tô chỉ để chửi bới, yêu cầu tài xế trả lại đường cho những chiếc xe máy đi, hay cảnh những chiếc xe máy vì đã quá ngán ngẩm con đường này đàng phải dắt xe lên vỉa hè kia để đi. Tôi vô tình có nghe một cậu bé hỏi bố cậu “bố ơi, sao bố không chạy lên vỉa hè đằng kia”, phải chăng vỉa hè lúc này đã dành cho cả xe máy lưu thông qua lại?

Đứng trên cây cầu đông nghịt người này tôi đã được chứng kiến không biết bao nhiêu là câu chuyện thường này, kể cả chuyện hai vợ chồng trẻ sáng ra gây nhau ầm ỉ trên chiếc xe ô tô vì chuyện tiền bạc, rồi cả những câu chuyện của những bạn học sinh, hay thậm chí nghe hết một list nhạc trên xe anh taxi,.. Tôi đã từng liều mình bám theo đuôi những chiếc xe chạy lách vào ngõ hẻm nhưng thật ra bạn biết đấy, vẫn không có lối thoát nào cho cái nạn kẹt xe này.

Thành  phố này đã thực sự “thông minh”

Nhiều người chưa được chứng kiến, chưa được thử cảm giác phải đứng trên cây cầu đầy nghịt người trong khoảng hơn 30 phút, dưới cái nắng 40 độ C giữa lòng thành phố, thì bạn làm sao hiểu được sự bực bội cũng như khó chịu mà những người dân tội nghiệp như chúng tôi đang phải hằng ngày trải qua.

Một số bạn cho rằng biết như thế thì đừng đi đường đó, lựa chỗ khác mà đi nhưng xin thưa chỉ có một con đường duy nhất. Bạn bảo rằng cây cầu đang được tu sửa, được mở rộng, ừ đúng thì nó đang được mở rộng nhưng từ khi nghe triển khai đến bây giờ đã hơn một năm, nạn kẹt xe trên cầu vẫn cứ ngày một nặng hơn mà không hề giảm bớt.

Dòng người bất động trên cầu cũng đang là mnh chứng cho sự bất động của nền kinh tế. Mà cụ thể là minh chứng cho một điểm nghẽn của hạ tầng giao thông tại thành phố. Dường như nói đến HCM, đặc sản của chúng tôi là “kẹt xe” thì phải.

Tôi đã lấy làm mừng khi nghe tin vào tháng 10/2017, nơi này sẽ được chuyển mình trở thành một “thành phố thông minh” mặc dù TP HCM bị xếp hạng chót trong những thành phố của Đông Nam Á về chất lượng sống. Và đặc biệt là ở đề án lần này, cải thiện mạng lưới giao thông là một trong những bài toán được ưu tiền giải quyết để hướng đến một thành phô “thông minh” thực sự.

Nên bắt tay vào điều chỉnh lại hạ tầng giao thông

Đã có nhiều dẫn chứng đưa ra để chứng minh cho sự phát triển không ổn của cơ sở hạ tầng giao thông tại khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Bí thử Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đã có những nhận xét cực kỳ chính xác cho sự suy giảm lần này. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đồng tình với ý kiến cho rằng giao thông đô thị đang là một điểm nghẽn nghiêm trọng của vùng kinh tế.

Thật sự mà thấy, nếu như những lời hứa mở rộng cầu được thực hiện ngay thì tình trạng này đã không diễn ra, tôi đã không phải cảm thấy hoang mang khi một đứa trẻ tư vấn cho bố nó chạy xe lên vỉa hè mà đi. Phải chăng, là do thành phố ” thông minh ” nên người dân cũng tự “thông minh” lên theo cách của học.

Đáng ra, nếu muốn con người thông minh theo đúng nghĩa, thì trước tiên cơ sở hạ tầng giao thông phải được quan tâm hàng đầu như đúng cách mà một thành phố “thông minh” phải có. Vốn dĩ, một đứa trẻ không thể có suy nghĩ leo lên vỉa hè đi, trừ khi, nạn kẹt xe cứ liên tục xảy ra, khiến nó bắt buộc phải có suy nghĩ như vậy thì mới giải thoát cho mình giữa dòng người đông đúc này.

Biên tập bởi Viraland – Trang tin bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam 

  • Gửi tin này cho bạn bè:

TIN TƯƠNG TỰ

Thị trường bất động sản vừa trải qua một năm đầy thăng trầm do Covid-19 và vòng vây chính sách. Tuy nhiên, giới quan sát thị trường dự báo các dự án đang bị vướng mắc trong quy định pháp luật sẽ được tháo gỡ, và do đó nguồn cung có thể sẽ tăng mạnh trong...Đọc tiếp
Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới Việt Nam cho rằng năm 2021 thị trường bất động sản khó xảy ra bong bóng. Nguồn cung và giá bất động sản sẽ tăng trong năm tới. Một số thị trường ảm đạm trong những năm trước sẽ sôi động trở lại. Nguồn cung...Đọc tiếp
Sang năm 2021, thị trường sẽ ra sao, phân khúc nào lên “ngôi”? Dòng tiền sẽ chảy về mảng nào mạnh nhất? Một số chuyên gia, doanh nghiệp đã đưa ra các góc nhìn riêng. Thị trường bất động sản vừa trải qua một năm đầy biến động, chứng kiến Covid-19 tác động mạnh đến toàn ngành....Đọc tiếp
Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 có hiệu lực từ 1.1.2021 cho phép người dân xây mới nhà cửa trên đất quy hoạch các dự án, đồ án “treo” đã quá 3 năm. 3 năm không thực hiện, sẽ xóa quy hoạch Cụ thể, tại mục 5 (khoản 33, điều 1) về “Điều kiện...Đọc tiếp
Nhìn lại thị trường bất động sản năm 2020 có thể thấy đây vẫn là kênh đầu tư hiệu quả bất kể rất khó khăn chung của thị trường. Dự báo trong năm 2021, nguồn cung mới vẫn bị thiếu hụt sẽ tiếp tục đẩy giá bất động sản lên cao. Bàn thêm về vấn...Đọc tiếp
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết năm 2020, ngành Xây dựng tăng trưởng 6,6%, cao nhất trong các ngành kinh tế. Tỷ lệ đô thị hoá vượt mục tiêu, trong 5 năm có 7 đô thị mới, hiện nay cả nước đã có 862 đô thị và phân bố đồng đều...Đọc tiếp

TIN MỚI NHẤT

Phát biểu thẳng thắn của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh tại hội nghị sơ kết, đánh giá công tác đầu tư, đền bù giải tỏa năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 12/1/2021. Ông cũng chỉ ra những biện pháp mà...Đọc tiếp
Không thống nhất với đề xuất của UBND thị xã Điện Bàn về hướng giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án Khu dân cư, đô thị trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra...Đọc tiếp
Đất 50 năm là gì? Có được xây nhà và cấp sổ đỏ trên đất 50 năm không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc trên. Đất 50 năm là gì? Dựa theo Luật Đất đai hiện hành, đất được chia thành 3 nhóm: Đất nông nghiệp, đất phi nông...Đọc tiếp
Lấn, chiếm đất đai là một trong những hành vi làm phát sinh tranh chấp rất phức tạp và khó giải quyết. Vậy hành vi này được biểu hiện cụ thể như thế nào, thủ tục giải quyết ra sao và cơ quan nào có thẩm quyền xử lý? 1. Tổng quan về lấn chiếm...Đọc tiếp
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu phải thanh tra toàn diện hoạt động của các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn Thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa ban hành thống báo kết luận buổi làm việc với Ban cán sự đảng UBND Thành...Đọc tiếp
Bảy người dân đặt mua đất nền tại dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc (giai đoạn II) do Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư nông nghiệp, nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO (gọi tắt là...Đọc tiếp