Nhiều cư dân sống tại khu chung cư F.Home rất bức xúc vì chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, không bàn giao nguồn kinh phí vận hành và bảo trì hay không thực hiện cam kết chuyển giao chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.
Chủ đầu tư F.Home chưa thực hiện 5 vấn đề liên quan đến quyền lợi người dân
Ban quản trị chung cư F.Home tọa lạc ở 16 Lý Thường Kiệt, Thạch Thang, Hải Châu) đã phản ánh sự việc công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng – chủ đầu tư dự án F.Home chưa thực hiện 5 nội dung liên quan đến quyền lợi của người dân. Cụ thể, không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua, không bảo hành nhà chung cư, không hoàn thành nộp phí quản lý và vận hành tòa nhà, không chuyển đủ kinh phí bảo trì, xây dựng bãi đỗ xe thông minh không đảm bảo yêu cầu về phòng chống cháy nổ.
Kinh phí bảo trì
Trưởng Ban quản trị Nhà chung cư F.Home Nguyễn Đức Hùng phản ánh, đối với kinh phí bảo trì, chủ đầu tư đã thu hơn 4,3 tỷ đồng của người dân trong tổng kinh phí dự kiến thu là 5,2 tỷ đồng từ ngày 15/2/2018 đến 30/6/2018. Tuy nhiên, tổng số tiền thu được sau 2 đợt chuyển cho ban Quản trị vào ngày 20/2/2019 và 21/8/2019 là 3 tỷ đồng.
Chủ đầu tư không thực hiện chuyển tiếp 2,2 tỷ đồng nguồn kinh phí còn lại theo cam kết vào ngày 30/10/2019. Mặc dù Ban quản trị chung cư có nhiều văn bản gửi cơ quan chức năng thành phố để đề nghị chủ đầu tư thực hiện cam kết nhưng đến nay chủ đầu tư F.Home vẫn không thực hiện.
Nộp phí quản lý và vận hành chung cư
Tính từ tháng 8/2018 đến hết tháng 9/2019, chủ đầu tư còn nợ gần 400 triệu đồng đối với nghĩa vụ nộp phí vận hành và quản lý chung cư cho các căn hộ thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư.
Bảo hành chung cư
Ông Hùng thông tin thêm: “Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng đã không hợp tác, phản hồi trước đề nghị của Ban quản lý và Ban quản trị về sữa chữa, khắc phục tình trạng thấm dột và nước ngập tràn ngược. Chỉ khi Ban quản trị tổ chức cuộc họp bất thường và cư dân lên tiếng thì chủ đầu tư mới xử lý sự cố này trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ”.
Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ
Hiện nay, có rất nhiều khách hàng đã hoàn thành việc đóng tiền mua theo hợp đồng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Vì thế, đề nghị chủ đầu tư khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng để cấp quyền sở hữu căn hộ cho cư dân.
Xây dựng bãi đỗ xe thông minh
Cư dân chung cư F.Home và Ban quản trị cũng bức xúc việc chủ đầu tư đã cải tạo tầng 1 để làm bãi đỗ xe 2 tầng. Chủ đầu tư đã sử dụng khung dầm sắt khi chia không gian tầng 1 thành bãi đỗ xe 2 tầng. Diều này rất nguy hiểm và dễ xảy ra sự cố cháy nổ bởi chiều cao mỗi tầng chỉ có 1m8.

Chủ đầu tư chung cư F.Home thiếu trách nhiệm khi xây dựng bãi đỗ xe thông minh gây nguy cơ về phòng chống cháy, nổ
Câu trả lời từ chủ đầu tư
Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng Trần Thị Mỹ Linh tại buổi làm việc với Ban quản trị ngày 7/12 cho biết, đối với vấn đề chậm chuyển kinh phí bảo trì cho Ban quản trị, công ty đã đề nghị Ban quản trị cử người để làm việc với chủ đầu tư, rà soát lại sổ sách. Nếu việc này hoàn thành thì sau 15 ngày, công ty sẽ chuyển ngay cho Ban quản trị.
Đối với việc xử lý tình trạng thấm dột, tràn nước, Bà Linh giải thích: “Việc tìm kiếm đơn vị thi công trong giai đoạn cuối năm này rất khó khăn bởi chỉ có một vài căn hộ xảy ra tình trạng này. Đề nghị Ban quản trị giới thiệu một số đơn vị thi công để chủ đầu tư chọn giá và triển khai”. Thế nhưng, lời giải thích này không thuyết phục được hầu hết dân cư.
Lý giải về vấn đề chưa cấp quyền sở hữu căn hộ, Bà Linh cho biết, Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường ngừng cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ bởi chủ đầu tư chưa hoàn thành công trình bãi đỗ xe theo quy định.
“Sau khi hoàn thành bãi đỗ xe thông minh thì sẽ làm thủ tục cấp quyền sở hữu căn hộ cho cư dân. Tuy nhiên, bãi đỗ xe không có giấy phép riêng vì nó được cấp phép trong giấy phép xây dựng tổng thể chung cư”. – Bà Linh chia sẻ.
Đa số những câu trả lời từ đại diện chủ đầu tư về những vấn đề trên đã không thuyết phục được hầu hết cư dân F.Home.
Biên tập bởi Viraland.vn