Theo ông Nguyễn Quốc Quý – CEO của Đất Xanh Premium cho biết, rào cản lớn nhất trong quá trình công nghệ hóa hoạt động môi giới bất động sản hiện nay chính là sự minh bạch về dữ liệu. Chính điều đó khiến khách hàng vẫn chưa có niềm tin vào công nghệ trong giao dịch bất động sản.

Hội nghị Real Estate & Tech Forum thảo luận về ứng dụng công nghệ trong giao dịch bất động sản
Công nghệ hóa hoạt động môi giới vẫn chưa minh bạch
Vào ngày 19/7 vừa qua, Hội nghị Real Estate & Tech Forum 2019 đã được diễn ra với sự góp mặt của gần 200 khách mời là CEO, quản lý cấp cap, các chuyên gia ngành bất động sản (BĐS) trong và ngoài nước. Nhiều góc nhìn của các chuyên gia BĐS đã được đề cập tại đây.

Ông Nguyễn Văn Quý chia sẻ về công nghệ trong giao dịch bất động sản
Ông Nguyễn Văn Quý – CEO Đất Xanh Premium góp mặt với vai trò diên giả, bàn luận về vấn đề ” Các doanh nghiệp BĐS đang ứng dụng công nghệ vào hoạt động như thế nào trong kỷ nguyên 4.0?”, cho rằng BĐS Việt Nam đang chuyển mình trong thời kỳ công nghệ. Tuy nhiên, ít nhất 2 năm nữa, doanh nghiệp mới có thể ứng dụng công nghệ vào kinh doanh.
Ông Quý chia sẻ, cách đây 5 năm, marketing BĐS chủ yếu dựa vào kênh trực tiếp như đăng tin, spam SMS, phát tờ rơi, sales phone,… bây giờ, các doanh nghiệp đã tiếp cận và khai thác khách hàng trên nền tảng Internet, mạng xã hội, sử dụng công cụ marketing trực tuyến, sử dụng 3D để tằn tính trải nghiệm,…
Tuy nhiên, theo ông Quý, tốc độ phát triển công nghệ BĐS hiện nay chưa đạt đến thời kỳ 4.0. Ở các quốc gia như Mỹ, Anh, khi ứng dụng 4.0 vào BĐS, khách hàng hoàn toàn có thể mua một ngôi nhà trên Internet mà không phải qua bất cứ nhân viên môi giới hay sàn giao dịch nào.
Còn tại Việt Nam, mặc dù tỷ lệ ứng dụng công nghệ đã lên đến 67%. Nhưng người dùng vẫn chưa chấp nhận và tin tưởng vào công nghệ trong giao dịch BĐS. Công nghệ chỉ đóng vai trò làm người kết nối giữa khách hàng và người môi giới. Trước khi đưa ra quyết định, khách hàng vẫn cần trực tiếp đi xem dự án, gặp gỡ các nhân viên tư vấn, giao dịch thông qua sàn.
Khách hàng vẫn chưa tin công nghệ trong giao dịch bất động sản
Cũng theo vị chuyên gia này, rào cản lớn nhất trong quá trình công nghệ hóa hoạt động môi giới BĐS chính là dự minh bạch dữ liệu. Tại Việt Nam, hoạt động môi giới diễn ra hàng ngày trên Internet. Tuy nhiên, phần những thông tin đều chưa qua kiểm chứng, tính xác thực chưa cao. Hầu hết những thông tin về các dự án đều được “tô vẽ” để trở nên hấp dẫn hơn. Thậm chí, những thông tin này không được cung cấp bởi các nhà môi giới chuyên nghiệp. Chính điều đó đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng đối với thị trường BĐS Việt Nam.
Chưa kể, ứng dụng công nghệ vào hoạt động đòi hỏi phải có quá trình nhất định. Trong tương lai, khách hàng có thể mua BĐS thông qua Internet, đặt cọc qua app hoặc click chuột. Hoạt động tư vấn cũng được thay thế bằng trí tuệ nhân tạp hay công nghệ thực tế ảo. Tuy nhiên, để thành hiện thực, phải có thời gian để xây dựng niềm tin và hành vi người dùng. Đồng thời, cũng là thời gian để các doanh nghiệp tiếp nhận và ứng dụng những công nghệ mới. Quá trình đó mất ít nhất là 2 năm.
Theo đó, phải đồng lòng cải thiện tính minh bạch dữ liệu để tạo niềm tin cho khách hàng. Sau đó, công nghệ số hóa dần trong quy trình hoạt động của tổ chức lẫn cá nhân. Các cơ quan chức năng cần có những quy định khắt khe hơn cho nghề mới giới BĐS. Cụ thể như: bắt buộc có chứng chỉ hành nghề, mọi thông tin được đăng tải trên Internet đều được kiểm duyệt để tăng trách nhiệm cho môi giới, đồng thời tăng tính minh bạch cho thị trường.
Biên tập bởi Viraland.vn