Giữa các đề xuất đa dạng về quy hoạch, chuyên gia nước ngoài khuyên rằng đã đến lúc Đà Nẵng đưa ra sự lựa chọn khoáng đạt, táo bạo cho tầm nhìn phát triển trăm năm.

Đà Nẵng cần những lựa chọn táo bạo trong quy hoạch
Tại Hội thảo phản biện liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Phó Chủ tịch Callison RTKL châu Á, thành viên Viện Quy hoạch Hoa Kỳ – ông Maysho Prashad cho rằng, Đà Nẵng không nhất thiết phải trở thành một TP cảng quá lớn, đồng thời cần nghiên cứu nghiêm túc khả năng di dơi sân bay. Ông Maysho nói “Giờ là thời điểm để TP đưa ra những lựa chọn khoáng đạt, táo bạo”.
Vẫn tranh cãi về sân bay, cảng biển
Báo cáo nghiên cứu đề xuất tại hội thảo, đại diện tư vấn Surbana Jurong (Singapre) giữ nguyên quan điểm không làm cảng Liên Chiểu và tập trung đầu tư, nâng cấp cảng Tiên Sa. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn Singapore cho rằng cần dự trữ đất xung quanh sân bay Đà Nẵng để trong tương lai có thể nâng công suất, làm thêm đường băng.
“Tôi đề xuất tiếp tục mở rộng cảng Tiên Sa. Không cần thiết phải đẩy cảng ra xa đô thị. Nếu xem xét kỹ để đưa ra thiết kế phù hợp thì cảng này sẽ tạo ra giá trị gia tăng rất lớn cho thành phố. Còn cảng Liên Chiểu sẽ gây ô nhiễm vịnh Đà Nẵng”- ông Maysho nói .
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch NgoViet Architects & Planners, nhìn nhận bản tư vấn của Surbana Jurong có điểm tích cực là có ý thức giảm quy mô cảng biển để phù hợp với tài chính và quy mô kinh tế. Nhưng tư vấn Singapore chưa đưa ra những số liệu kinh tế để thuyết phục. Ông Sơn cũng đề nghị phía đơn vị tư vấn xem lại quy hoạch đường sắt đến cảng Tiên Sa vì sẽ tạo ra tiếng ồn và chia cắt thành phố. Đồng thời, khu logistics không bắt buộc phải ở trong cảng mà có thể ở những vị trí khác và có thể kết nối bằng đường cao tốc.
Ông Sơn đồng ý với đề xuất mở rộng tại chỗ của tư vấn Singapore về vấn đề sân bay. “Công nghệ hiện nay phát triển rất nhanh, máy bay càng về sau này thì tiếng ồn càng giảm. Trong quy hoạch chung cần tính đến những giải pháp để giảm tiếng ồn cho đô thị bằng cách tổ chức quy hoạch cao tầng theo hình lòng chảo, trồng cây trên mái, không tập trung âm… Như vậy, sống chung với sân bay sẽ không bị ảnh hưởng gì nhiều” – ông Sơn nói.
Liên kết vùng và tầm nhìn trăm năm
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, quy hoạch cho Đà Nẵng cần làm đến tầm nhìn 100 năm. Những cái chưa làm thì thành phố nên để đất dự trữ. “Quy hoạch chỉ gói gọn trong Đà Nẵng thì không đúng, quốc tế không ai làm vậy hết. Lõi của đô thị có thể là một đô thị hoặc là đô thị đôi. Tôi đề xuất lãnh đạo Đà Nẵng và Huế nên ngồi lại để hình thành một đô thị đôi. Có thể bỏ qua tư duy địa giới hành chính, nếu quy hoạch cụm cảng Chân Mây – Tiên Sa thì không cần đến cảng Liên Chiểu. Nếu Đà Nẵng thiếu quỹ đất thì có khu đô thị Chân Mây, Huế thiếu tiền thì Đà Nẵng có nhà đầu tư” – ông Sơn nói.
“Sân bay Đà Nẵng hiện tại không thể mở rộng hơn, mà cần phải tạo ra hệ thống giao thông đường sắt hiệu quả cao kết nối giữa ba sân bay (Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài) nhằm phát huy được thế mạnh về kinh tế ở toàn khu vực.” – chuyên gia tư vấn OLIVIER SOQUET nói.
Ông Sơn đề nghị thành phố phải chia sẻ, hợp tác để cả vùng cùng phát triển. “Cái gì cũng ôm hết thì không ổn. Khi gặp phải vấn đề khó khăn, Đà Nẵng phải nghĩ ngay đến việc liên kết vùng” – ông Sơn nói.
Đồng ý với quan điểm trên, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch kiến trúc thuộc Bộ Xây dựng, ông Vương Anh Dũng nói: “Giờ phải tính việc phối hợp. Ví dụ như sân bay, khách đã đến Đà Nẵng thì khi xuống Chu Lai vẫn có đường cao tốc ngon lành. Vấn đề là làm sao phối hợp để cùng nhau phát triển. Cảng biển cũng như vậy, đơn vị tư vấn phải phân tích được mối liên kết vùng, sau đó mới chọn được quy mô cảng như thế nào”.
Đại diện tư vấn Surbana Jurong nói: “Việc nghiên cứu khoa học, cụ thể, biệt lập về cảng biển cho Đà Nẵng không nằm trong hợp đồng. Chúng tôi cần một hợp đồng khác riêng biệt về cảng và đang làm quy hoạch tổng thể. Cảng biển hay sân bay nên thuộc một đề án riêng. Tuy vậy, trước đề xuất của mình, chúng tôi đều gửi những bản báo cáo 100-300 trang cho lãnh đạo thành phố nêu ra những luận cứ, phân tích rõ ràng. Tuy nhiên, có thể những đề xuất này chưa được phổ biến trước hội thảo nên các chuyên gia chưa tiếp cận được”.
Tổng hợp bởi Viraland – Trang tin bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam