Đà Nẵng được xác định là một đô thị lớn, trước khi là TP thông minh, sinh thái, sáng tạo,… Trong khi quỹ đất vùng lõi chỉ còn 17% buộc Đà Nẵng phải phát triển đô thị về phía Tây, cụ thể là Hòa Vang.

Tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan qua Hòa Vang, phía Tây của Đà Nẵng sẽ là động lực phát triển đô thị khu vực.
Vậy trong tương lai, hạ tầng giao thông kết nối, quy hoạch phân khu chức năng vùng đồi núi phía Tây sẽ được thiết kế ra sao?
Núi đồi cũng là đặc trưng
Đặc trưng của Đà Nẵng không chỉ có biển, có sông, mà còn có cả đồi núi. Do vậy, những “đô thị lớn” khi quy hoạch phải bao gồm các phân vùng mang cả 3 đặc trưng này. Giám đốc Dự án Điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng – ông Lim Siah Gim – cho biết, vào năm 2045, mật độ dân số Đà Nẵng rất cao (hơn 10 ngàn người/1km2). Không những phát triển đô thị nén ở trung tâm mà Đà Nẵng buộc phải phát triển về phía Tây.
Cụ thể, sau năm 2030, Đà Nẵng sẽ phát triển những khu vực đồi núi phía Tây với nhiều chung cư cao tầng. Cấu trúc đô thị Đà Nẵng gồm 3 phân vùng: mặt nước dọc sông, biển, trung tâm TP. Hiện nay, cả 3 phân vùng đều xây nhà không quá 12 tầng. Đối với những ngọn đồi, cây xanh sẽ là công viên, phát triển với mật độ thấp và thấp tầng. Ngoài ra, sườn đồi ở khu vực phía Tây có đặc điểm là đồi sinh thái. Nên trong tương lai sẽ được phát triển các khu cao tầng 15-20 tầng nhằm đáp ứng nhu cầu dân số.
Tận dụng địa hình đòi núi để phát triển
Đến năm 2045, dân số trẻ sẽ dịch về ngoại thành, chung cư phía Tây để sống. Đà Nẵng sẽ có 2 vành đai phát triển kinh tế: phía Bắc là KCN công nghệ cao, CNTT; phía Nam là Khu đổi mới sáng tạo kết hợp nông nghiệp CNC nếu theo đúng được cấu trúc độ thị này.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng – ông Đặng Việt Dũng cho rằng, đô thị Đà Nẵng còn hạn chế bởi địa hình dốc, thiếu diện tích đồng bằng, quỹ đất dư địa để phát triển còn ít, giao thông nội bộ vẫn còn bất cập. Song, ý tưởng mà tư vấn Singapore – Surbana Jurong đề xuất đã khắc phục được những hạn chế đó.
Đô thị Đà Nẵng có thể khai thác được đặc trưng núi đồi và hướng đến “đô thị lớn”. Nhưng ông Dũng cũng lưu ý rằng phải tính đến phát triển hỗn hợp để giải quyết công ăn việc làm tại chỗ cho người dân, tránh giao thông chồng chéo tại 3 phân vùng. Đồng thời, ông cũng lưu ý Sở Xây dựng về những dự án đang nghiên cứu phía Tây, đảm bảo định hướng là chung cư cao tầng trong tương lai.
Kết nối không gian thế nào?
Hiện nhiều công trình trọng điểm đã được xây dựng nhằm thúc đẩy phát triển khu vực phía Tây. Nơi đây đang được định hình là khu sôi động của Đà Nẵng với tầm nhìn là “đô thị mới”. Ngoài các tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến Huế (sắp tới là Quảng Trị) đi dọc phía Tây Đà Nẵng, các tuyến đường vành đai phía Bắc, Nam cũng được kết nối thẳng Hòa Vang xuống biển, từ Tây sang Đông.
Các khu Công nghệ cao, CNTT, khu đô thị phía Tây và Tây Bắc cũng được xây dựng rầm rộ. Ông Lim Siah Gim cho hay, tuyến đường sắt Bắc – Nam mới qua địa phận Đà Nẵng sẽ được kẹp sát tuyến cao tốc cùng hành lang. Việc này giúp tránh việc cắt đô thị Đà Nẵng thành 3 mảnh như quy hoạch trước.Thay vì Hòa Khánh, Hòa Tiến sẽ xây dựng ga hành khách mới. Ông Đặng Việt Dũng cho hay, ga hành khách bố trí ở Hòa Tiến nhưng ga hàng hóa vẫn ở phía Bắc nhằm gắn với các khu công nghiệp, công nghệ cao. Hướng tuyến đường sắt như hiện tại, địa phương có thể nghiên cứu phát triển giao thông công cộng nội đô.
Phải có tầm nhìn mở rộng
Theo ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, phải có tầm nhìn mở rộng trong quy hoạch, không nên bó hẹp trong không gian hành chính. Phải nghĩ phát triển Đà Nẵng rộng gắn với Điện Bàn, Tam Kỳ, Hội An,…
Nếu mở rộng không gian đô thị về phía Tây thì đồi núi, độ dốc chính là đặc trưng, bản sắc cho đô thị Đà Nẵng. Theo chia sẻ của KTS Ngô Viết Nam Sơn, Đà Nẵng có bản sắc đô thị hiếm có trên thế giới, có cả sông, biển, núi đồi ngay trong lòng TP. Ngoài ra, nếu vượt qua được những hạn chế về không gian đồi núi thì Đà Nẵng sẽ trở thành “đô thị lớn”. Đà Nẵng sẽ có khả năng kết nối không gian đô thị lân cận mà không bị gò bó, phân tách bởi ranh giới hành chính.
Tổng hợp bởi Trang tin bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam – Viraland