Gần 20 năm đã qua, thành phố Đà Nẵng đã tập trung ưu tiên nhiều nguồn lực lớn vào việc đầu tư để phát triển các cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Nhờ thực hiện tốt việc quy hoạch và tìm kiếm nguồn lực cho đầu tư xây dựng nên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố ngày càng được hoàn thiện đồng bộ.
Thực tế thách thức
Tuy nhiên, trên thực tế, việc quy hoạch đô thị đồng thời phát triển hạ tầng giao thông Đà Nẵng vẫn còn tồn tại rất nhiều thách thức. Có thể thấy từ những năm 2008, thành phố đã đầu tư đến 9 cây cầu bắc qua sông Hàn, tạo nên kết nối giao thông để nhằm phát triển kinh tế – xã hội. Kiến trúc sư Bùi Huy Trí, Nguyên trưởng phòng Quản lý quy hoạch và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng thành phố) chia sẻ, từ trước những năm 1997 (thời điểm mà thành phố Đà Nẵng mới chia tách ra từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng), hạ tầng kỹ thuật của thành phố rất yếu kém.
Đặc biệt, hạ tầng giao thông được coi là yếu nhất bởi sự kết nối bờ đông, tây qua sông Hàn chỉ có duy nhất 2 cây cầu và nằm tại một địa điểm là cầu Trần Thị Lý (đường sắt) và cầu Nguyễn Văn Trỗi (đường bộ). Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2000, thành phố tập trung quy hoạch, đầu tư phát triển mạnh mẽ về các hạn mục hạ tầng giao thông; xác định đầu tư và phát triển giao thông là sự đi trước một bước trong quy mô phát triển đô thị chung. Trong đó bao gồm việc đầu tư đến 9 cây cầu qua con sông Hàn. Tạo nên kết nối giao thông nhằm phát triển về kinh tế, xã hội.
Nói về giai đoạn trước đó, bắt đầu từ năm 1997 đến 2007, tất cả các trục giao thông nội thị đã được đầu tư, điều này dẫn đến việc hình thành các khu đô thị mới ở khu vực vùng ven nội thành. Đà Nẵng tích hợp phát triển đồng thời kết nối tất cả loại hình giao thông vận tải, bảo đảm các hạ tầng kỹ thuật tạo nên đầu mối giao thông rất quan trọng của quốc gia và cả quốc tế.

Đà Nẵng từng bước phát triển hạ tầng và giao thông và diện mạo mới của đô thị
Các cải thiện đáng kể từ đầu tư
1. Đường hàng không
Về đường hàng không, Sân bay quốc tế Đà Nẵng cùng với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trở thành các cảng hàng không hiện đại và nhộn nhịp nhất Việt Nam. Hiện nay, Sân bay quốc tế Đà Nẵng có đến hai nhà ga để đón khách. Nhà ga T1 là nhà ga chuyên phục vụ cho các chuyến bay trong nước. Nhà ga T2 là nhà ga nhằm phục vụ các chuyến bay quốc tế; Đây là nhà ga có hệ thống phục vụ hiện đại và sân đỗ rộng rãi… Vì vậy, nó có khả năng phục vụ nhiều loại máy bay chuyên dụng cho thương mại cỡ lớn như: Boeing 777, Boeing 747, MD-11, AN-124, … Sân bay quốc tế Đà Nẵng đang tiếp tục được lập quy hoạch, dự kiến nâng tổng công suất lên đến hơn 30 triệu lượt khách vào năm 2030.
2. Đường sắt
Về đường sắt, Ga Đà Nẵng hiện đang thuộc vào loại có quy mô lớn và tốt nhất miền Trung. Nhà ga được xây dựng khang trang, không gian sạch đẹp; còn có cả phòng đợi tàu được trang bị nhiều máy lạnh, đầy đủ các tiện nghi, có sức chứa đến 200 người và được tích hợp nhiều dịch vụ bổ sung nhằm phục vụ các hành khách như: quầy bar, nhà hàng phục vụ ăn uống, điện thoại công cộng, quầy bán tạp chí, sách báo, nhà vệ sinh công cộng… Đặc biệt là an ninh trật tự ở khu vực nhà ga được bảo đảm nghiêm ngặt.
Ga Đà Nẵng đang được mở rộng để trở thành ga khu đoạn bao gồm 3 tuyến đường sắt từ Bắc vào Nam, chạy qua Đà Nẵng, có chiều dài lên đến 40,3km. Hiện nay, tuyến đường sắt và Ga Đà Nẵng đã có chủ trương sẽ di dời ra khỏi trung tâm thành phố. Dự kiến tổng mức đầu tư là 12.636 tỷ đồng.
3. Đường thuỷ
Về đường thuỷ, cảng biển là một trong những đầu mối giao thông thông ra đường hàng hải quốc tế. Nằm trong vịnh Đà Nẵng với độ rộng 12km2 và độ sâu tối đa đến 17m, cảng có thể tiếp nhận những con tàu hàng lên đến 50.000 DWT, tàu container đến 2.500 TEUs hoặc tàu khách đến 75.000 GRT. Cảng còn có hệ thống giao thông trên bộ rất tốt. Nối liền một cách thông suốt với ga hàng không, ga đường sắt; nó cách quốc lộ 1A khoảng 15 km và rất dễ dàng để kết nối với các tuyến đường 14A, 14B, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Dung Quất. Đặc biệt, Cảng Đà Nẵng còn được xác định là một cửa ngõ trong tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC).
Hiện nay, thành phố cũng đang xúc tiến để đưa vào quy hoạch và đầu tư phát triển thêm Cảng Liên Chiểu nhằm hình thành khu cảng chức năng.
4. Đường bộ
Về đường bộ, thành phố đã hoàn thành những kết nối giao thông trọng điểm, bao gồm các trục giao thông đối ngoại với đường quốc lộ 1A, cao tốc từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi; cao tốctừ La Sơn đến Túy Loan; quốc lộ 14G và 14B kết nối với khu vực Tây Nguyên – Quảng Nam. Hiện nay, Đà Nẵng đang đề xuất một chủ trương để xây dựng Hành lang Kinh tế Đông Tây 2 đi theo hướng từ Đà Nẵng – cửa khẩu Đak-ốc (tỉnh Quảng Nam) – huyện Đăc Chưng (tỉnh Sekong) – thị xã Pakse (Lào).
5. Giao thông thông minh
Về giải pháp tổ chức giao thông thông minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, ông Bùi Hồng Trung cho biết, hiện nay, sở tăng cường sự quản lý, tính chủ động để triển khai các dự án đầu tư và xây dựng một hệ thống giám sát để điểu khiển giao thông một cách thông minh. Đồng thời, nhân rộng hệ thống các camera giám sát giao thông ở trên địa bàn thành phố nhằm phục vụ cho công tác xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự an toàn giao thông. Qua đó, nâng cao được ý thức tham gia giao thông của người dân.
Về giải pháp tổ chức giao thông, thành phố cũng đã thực hiện tổ chức giao thông một chiều ở một số các tuyến đường; đồng thời, cấm đỗ xe các ngày chẵn, ngày lẻ; bên cạnh đó, lắp đặt các đèn tín hiệu để điều khiển giao thông; đồng thời, xây dựng thêm các vịnh để dừng đỗ xe trước các trường học; tăng cường quy định phân luồng tuyến các loại ô-tô tải thông qua việc hoạt động theo giờ, theo tải trọng.
Đồng thời, thành phố cũng xây dựng và triển khai các đề án tăng cường giao thông vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới hoá cá nhân, kiểm soát và điều tiết một cách hợp lý các phương tiện vận tải để vào trung tâm thành phố. Quyết tâm phát triển, quản lý, khai thác tốt các kết cấu hạ tầng giao thông, tạo nên điều kiện cần nhằm xây dựng nét văn hóa giao thông, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Bài toán giao thông trung hạn và dài hạn
Nhằm giải quyết bài toán về ùn tắc giao thông đô thị, thành phố có nhiều giải pháp kể cả dài hạn lẫn trung hạn. Về dài hạn, kế hoạch quy hoạch thành phố theo một hướng đô thị mang tính đa trung tâm, đồng thời quy hoạch và xây dựng các khu đô thị mới, mở mang các trục đường theo định hướng giao thông thành phố, bên cạnh đó, quy hoạch và xây dựng những hệ thống vận tải công cộng có khối lượng lớn như metro, tramway….
Về trung hạn, thành phố sẽ triển khai rất nhiều dự án đầu tư xây dựng mới, có thể cải tạo kèm nâng cấp các hạ tầng giao thông như nút giao thông, cầu đường hoặc bãi đỗ xe công cộng… song song cùng việc phát triển một mạng lưới vận tải công cộng như xe buýt, xe buýt nhanh. Vào năm 2012, Đà Nẵng cũng đã có các bước tiếp cận đầu tiên cho “hệ thống giao thông thông minh”, đó là thông qua dự án xây dựng, nâng cấp hệ thống tín hiệu, điều khiển giao thông nhằm mục đích quan sát tình hình giao thông tại các nút giao, khu vực; đồng thời phục vụ điều tiết giao thông.
Quyết tâm phát triển bền vững
Để có thể phát triển một giao thông đô thị Đà Nẵng một cách thật bền vững, thì cùng với sự bảo đảm trật tự về an toàn giao thông, Đà Nẵng đã và đang triển khai các giải pháp về khai thác cũng như quản lý hạ tầng giao thông. Theo đó, thành phố cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát, đồng thời điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải sao cho gắn với quy hoạch chung, quy hoạch về sử dụng đất theo một hướng hiện đại hóa hơn. Đà Nẵng cũng ưu tiên việc sử dụng đất nhằm phát triển các nút giao thông công cộng, và cũng hạn chế xây dựng các công trình nhà cao tầng để tập trung người ở khu vực trung tâm Đà Nẵng.

Cấu trúc hạ tầng và giao thông đà nẵng đã phát triển mạnh mẽ
Ngoài ra, thành phố cũng quy hoạch và phát triển giao thông trên cao, giao thông ngầm vào tổng quy hoạch chung đến năm 2030 với tầm nhìn 2050. Đồng thời, thành phố cũng đang triển khai các dự án như cảng Liên Chiểu nhằm giảm tải cho cảng Tiên Sa. Điều này giúp kết nối các tuyến vận tải hàng hóa thật sự hiệu quả hơn với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, quốc lộ 1A, tuyến hành lang kinh tế Đông Tây cùng với tuyến đường sắt cao tốc, tuyến đường sắt quốc gia trong tương lai;
Đà Nẵng còn xúc tiến việc di dời ga đường sắt, tuyến đường sắt trong đô thị từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Hội An. Đồng thời, Đà Nẵng cũng đã kiểm soát việc cấp phép xây dựng đối với các công trình, là nơi tập trung đông người, như nhà hàng, trung tâm thương mại, khách sạn… và phải bảo đảm về diện tích bãi đỗ xe, thực hiện kiểm tra chặt chẽ công tác hậu kiểm sau khi cấp phép; đồng thời, có thêm cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng như các bãi đỗ xe khu vực trung tâm, nút giao thông khác mức.
Các đầu tư trong thời gian đến
Tính đến cuối năm 2019, Đà Nẵng có các mạng và trục giao thông đối nội, đối ngoại trên 1.436km, trong đó có đến 119km2 đường quốc lộ, 72km đường tỉnh, 1.087km đường đô thị, 110km đường cấp huyện, xã và 44km đường chuyên dụng nằm trong các cục, khu công nghiệp. Ngoài ra còn có 73 cây cầu có tổng chiều dài đến 14,8km. Về đường thủy, thành phố hiện có 7 tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài trên 63km; trong đó, có đến 2 tuyến đường thủy quốc gia dài hơn 19,9km và 5 tuyến đường thủy nội địa địa phương dài đến 43,3km.
Trong thời gian tới, nhằm thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm, Đà Nẵng cần tổng vốn dự kiến lên đến gần 6,3 tỷ USD. Đây là số liệu mà UBND thành phố Đà Nẵng xác định với nhiều dự án đang có nhu cầu cần vốn lớn như: dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng (bao gồm 2 tuyến) dự kiến đến 750 triệu USD; dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm Đà Nẵng dự kiến hơn 4 tỷ USD, dự án xây dựng thành phố thông minh dự kiến gần 201,4 triệu USD; dự án Di dời ga đường sắt kèm theo tái phát triển về đô thị của thành phố Đà Nẵng dự kiến đến 678 triệu USD; dự án Cảng Liên Chiểu dự kiến 147 triệu USD và dự án Cải thiện môi trường nước thành phố Đà Nẵng dự kiến 137 triệu USD.
Biên tập bởi Viraland.vn