Theo chia sẻ của người dân Đà Nẵng, mỗi lần họ xuống trung tâm thành phố thì rất chật vật tìm chỗ đỗ xe ô tô. Hiện nay, Đà Nẵng thiếu bãi đỗ xe dân đến tình trang ô tô đỗ tràn lan dưới làn đường gây cản trở giao thông.
Chật vật tìm chỗ đỗ xe ô tô
Anh Nguyễn Văn Cương (trú tại huyện Hòa Vang) loay hoay tìm chỗ đậu xe trên đường Nguyễn Văn Linh, khó khăn lắm anh Cương mới tìm được chỗ đỗ xe trước số nhà 37. Anh Cương than thở: “Tìm một chỗ đỗ xe ở trung tâm thành phố là cả một vấn đề. Đỗ xe ở đây nhưng cũng phải đi bộ gần 300m nữa thì mới đến chỗ làm việc”.
Tại các tuyến đường ở trung tâm thành phố như Nguyễn Văn Linh, Phan Chu Trinh, Ông Ích Khiêm, Pasteur, Hùng Vương, Quang Trung, Lê Duẩn,… phải đối mặt với tình trạng ô tô đỗ đày dưới làn đường, gây tắc nghẽn giao thông.

Thiếu chỗ đỗ xe, đỗ ô tô tràn lan dưới làn đường gây cản trở giao thông
Chật vật tìm chỗ đỗ xe không còn là câu chuyện mới ở Đà Nẵng. Theo tìm hiểu của Viraland.vn, hiện Đà Nẵng chỉ có 51 bãi đỗ xe phục vụ cộng đồng với sức chứa khá khiêm tốn. Trong khi đó, lượng ô tô gia tăng quá nhanh nhiều năm qua khiến hạ tầng giao thông không theo kịp, gây hạn chế khả năng lưu thông.
Vừa qua, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng và Liên hiệp hội Khoa học thành phố mới tổ chức hội thảo với chủ đề “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố”. Tại hội thảo này, ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã phát biểu: “Hầu hết long lề đường đang dành cho việc đậu, đỗ xe ô tô. Việc cứ để duy trì đậu xe trên đường đương nhiên sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông”.
Kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe lâm vào “bế tắc”
Trước tình trạng này, chính quyền Đà Nẵng đã đề ra nhiều giải pháp để tạm thời hạn chế ùn tắc giao thông: thu phí đậu đỗ xe ở tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng; cấm xe khách vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm,… Tuy nhiên, các giải pháp này chưa phát huy được hiệu quả.
Tháng 8/2015, Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thông giao thông với mục tiêu phải có 158 bãi đỗ xe đến năm 2020, tần nhìn đến năm 2030. Thế nhưng, đến nay các bãi đỗ xe kêu gọi đầu tư bằng hình thức PPP đều giậm chân tại chỗ ngoại trừ bãi đỗ xe đang được xây dựng lắp ghép 8 tầng ở 255 Phan Chu Trinh với vốn đầu tư từ ngân sách thành phố.

Bãi đỗ xe 255 Phan Chu Trinh đang trong quá trình thi công
Nguyên nhân của việc kêu gọi đầu tư chậm trễ là do chưa có cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích và thu hút đầu tư. Nhà đầu tư phải bỏ ra số tiền lớn để đấu thầu, đấu giá đất nhưng thời gian thu hồi vốn quá lâu. Nhà đầu tư muốn được linh hoat sử dụng một phần đất để làm thương mại nhưng vướng nhiều cơ chế, chính sách.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung nhìn nhận, việc kêu gọi đầu tư, xây dựng bãi đỗ xe gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Cơ chế, chính sách chưa có sự thống nhất giữa các văn bản pháp luật và thường xuyên thay đổi nên chưa tạo được hành lang pháp lý để có chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư bãi đỗ xe.
Biên tập bởi Viraland.vn