Đà Nẵng: Đầu tư 39 tỷ đồng dự án Đường gom dọc đường sắt

28/04/2020 | Tin bất động sản Đà Nẵng

Dự án Đường gom dọc đường sắt (cầu vượt Hòa Cầm – Cầu Đỏ)  vừa được UBND Đà Nẵng phê duyệt. Đây là công trình sẽ được triển khai với tổng mức đầu tư lên đến 39 tỷ đồng do cơ quan Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng tiến hành thực hiện.

Thực tế nguy hiểm

Trên thực tế, hệ thống an toàn của hạ tầng tuyến đường sắt chưa được bảo đảm là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Hiện tại, phần lớn người dân nằm trong các khu dân cư đang sống dọc trên tuyến đường sắt này phải băng qua tuyến đường sắt để đi lại. Từ đó, dần mở các lối đi và nó nằm khuất tầm nhìn. Đây được xem là một trong những nguy cơ tiềm ẩn của TNGT.

Xoá đường ngang đường sắt cầu vượt hoà cầm-cầu đỏ

Xoá đường ngang đường sắt cầu vượt Hoà cầm – Cầu đỏ

Vì vậy, dự án này là một trong các phương án nhằm xóa bỏ được hệ thống đường ngang dân sinh, nhằm ATGT đường sắt. Do đó, trong khoảng 5,5km đường gom đã được xây dựng (từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm) và hiện tại sẽ là dự án 1,2km nữa nhằm góp phần hạn chế TNGT, ổn định được cuộc sống của những người dân đang sống cạnh đường sắt.

Nhiều tai nạn đã xảy ra

Bà Trần Thị Duyên (người dân ở khu vực Hòa Cầm) cho biết, bà đã từng chứng kiến rất nhiều vụ TNGT tại đây nên từ lâu đã mong muốn sẽ có một con đường đi lại cho an toàn. Còn ông Lê Văn Hùng, nhà ở gần đoạn cầu vượt Hòa Cầm – Cầu Đỏ chia sẻ: “Mấy đứa cháu tôi thường hay chơi đùa ngay trước cửa nhà nên cả gia đình luôn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi có xe tàu lửa chạy qua. Rất hy vọng với sự phê duyệt của chính quyền thành phố, dự án đường gom cầu vượt Hòa Cầm – Cầu Đỏ sẽ sớm triển khai thi công và nhanh đưa vào sử dụng”.

Chưa chấp hành nghiêm an toàn đường sắt

Theo Sở Giao thông vận tải, hành vi vi phạm của những người điều khiển phương tiện qua đường ngang là một trong những nguyên nhân trực tiếp của các vụ TNGT. Thường thể hiện bằng việc cố tình vượt qua mà không cần quan sát, hoặc cố tình phóng thật nhanh khi tàu đến.

Mặt khác, có một số nhân viên đường sắt vẫn chưa chấp hành nghiêm ngặt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cũng như các quy trình liên quan để bảo đảm ATGT đường sắt. Ngoài ra, xem xét chất lượng về bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, phụ tùng, vật tư; công tác sửa chữa, nâng cấp phương tiện vận tải chưa bảo đảm đúng yêu cầu theo quy định dễ dẫn đến tai nạn, sự cố.

Quan sát các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt vẫn còn khá nhiều, đồng thời, các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn chưa được giải tỏa dứt điểm… Đặc biệt, hiện nay, việc phối hợp giữa các địa phương trong công tác ngăn chặn lối đi vẫn còn nhiều bất cập.

Các cơ quan vẫn chưa triển khai một cách đầy đủ các nội dung cũng như quy chế phối hợp. Chủ trì giải tỏa, cưỡng chế các vi phạm hành lang, phạm vi bảo vệ của công trình đường sắt ở một số nơi vẫn còn thiếu quyết liệt; các hành vi vi phạm về trật tự an toàn đường sắt còn chưa được xử lí kịp thời; trách nhiệm của chính quyền địa phương nằm trong quản lý con đường ngang dân sinh qua tuyến đường sắt vẫn chưa rõ ràng và cụ thể.

Đầu tư xây dựng giải quyết vấn đề

Chánh văn phòng Sở Giao thông vận tải, ông Nguyễn Hữu Cường đánh giá, ngành đường sắt và ngành giao thông đã không ngừng đầu tư để xây dựng hành lang an toàn đường sắt và hệ thống đường gom giúp người dân đi lại thuận tiện. Hành lang ATGT đường sắt sẽ được xây dựng giống như một hệ thống hàng rào an toàn ở các vị trí có đông dân, tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại rất nhiều tuyến đường ngang dân sinh rất nguy hiểm, thường xuyên gây ra tai nạn…

Theo Ban ATGT thành phố, thời gian qua, cùng với việc phối hợp tuyên truyền về ATGT đường sắt, thành phố cũng đã triển khai xây dựng để hoàn thành 5,5km đường gom nhằm chạy song song với tuyến đường sắt từ ngã ba Huế – cầu vượt Hòa Cầm, với tổng mức đầu tư đến hơn 144,7 tỷ đồng thuộc dự án phát triển kinh tế – xã hội nằm trên địa bàn thành phố. Dự án được ngân sách từ Trung ương hỗ trợ. Đảm bảo mục tiêu xóa các lối đi tự mở, bảo đảm ATGT về đường bộ và đường sắt.

Đặc biệt, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các công trình sẽ góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; đồng thời kết hợp các khu vực lân cận với các khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trên cả hai địa bàn phường Hòa An và Hòa Phát.

Sẽ hoàn thiện 100% đường ngang dân sinh

Trong khi đó, Giám đốc Sở GTVT, ông Lê Văn Trung cho biết, để bảo đảm tính an toàn tại các điểm đường bộ có điểm giao nhau với đường sắt, trong 13 đường cắt ngang dân sinh qua tuyến đường sắt còn tồn tại trên địa bàn, hiện có đến 8 đường ngang đã được Ban ATGT thành phố phối hợp với UBND các quận, huyện liên quan bố trí tổng cộng 31 người cảnh giới. Thủ tướng Chính phủ cũng có quyết định từ nay đến năm 2020 sẽ đầu tư để đóng hơn 30% đường ngang dân sinh qua tuyến đường sắt; đến năm 2025, đầu tư hoàn thiện 100% đường ngang dân sinh.

Biên tập bởi Viraland.vn

  • Gửi tin này cho bạn bè:

TIN TƯƠNG TỰ

Vay tiền đầu tư vào những dự án bất động sản, “lướt sóng” kiếm lời nhưng hàng trăm người ở khu vực miền Trung phải gánh trái đắng Liên tiếp mấy ngày qua, nhiều người dân ký hợp đồng hợp tác đầu tư dự án HomeLand Green City đã tập trung về Chi nhánh Công...Đọc tiếp
Bí thư Đà Nẵng đặt câu hỏi Sở Xây dựng có thể thống kê được bao nhiêu dự án đã điều chỉnh quy hoạch từ bốn lần trở lên không?  Sáng 18-1, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng có buổi làm việc với Sở Xây dựng TP. Phát biểu tại buổi làm...Đọc tiếp
Tổng giám đốc Công ty CP Đất Quảng lừa bán bán 302 lô đất thuộc dự án “ma” cho 192 nạn nhân rồi chiếm đoạt số tiền hơn 103 tỷ đồng. Từ ngày 12 đến 15/1, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng xét xử hai bị cáo Nguyễn Thị Bích Thuận (38 tuổi, trú...Đọc tiếp
Phát biểu thẳng thắn của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh tại hội nghị sơ kết, đánh giá công tác đầu tư, đền bù giải tỏa năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 12/1/2021. Ông cũng chỉ ra những biện pháp mà...Đọc tiếp
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu phải thanh tra toàn diện hoạt động của các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn Thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa ban hành thống báo kết luận buổi làm việc với Ban cán sự đảng UBND Thành...Đọc tiếp
Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng vừa có Văn bản số 614/TB-VP (ngày 31/12/2020) thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại cuộc họp nghe báo cáo rà soát, khớp nối quy hoạch, thiết kế tổng thể kè sông, kiến trúc cảnh quan dọc sông Cổ Cò. Thông báo số...Đọc tiếp

TIN MỚI NHẤT

Tư vấn về bồi thường khi thu hồi đất: Gia đình tôi có đất thuộc diện bị Nhà nước thu hồi. Xin hỏi, gia đình tôi sẽ được nhận các khoản hỗ trợ nào khi bị thu hồi đất? Trên đây là câu hỏi bạn đọc có email ngochuyenxx@xx gửi đến Văn phòng Tư vấn...Đọc tiếp
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) rủi ro thường rơi vào thời điểm đáo hạn trái phiếu (trong khoảng trên dưới 5 năm tới đây), nhất là đối với các trái phiếu cam kết trả lãi cao, mà doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả… “Bùng nổ” phát hành, cam kết khủng 18%/năm...Đọc tiếp
Trồng rau trên sân thượng bằng thùng xốp là cách làm đơn giản, an toàn được nhiều gia đình ở thành phố áp dụng. Vườn rau sân thượng vừa cung cấp nguồn rau sạch cho cả nhà lại vừa cải thiện không gian sống của gia đình gần gũi với thiên nhiên hơn. Thùng xốp...Đọc tiếp
Bạn có thể không chuyển đến một ngôi nhà mới vào năm 2021, nhưng bạn vẫn có thể làm cho ngôi nhà của mình trở nên mới mẻ trở lại bằng cách xem xét từng phòng và cập nhật thiết kế. Bạn có thể muốn tìm một không gian tốt hơn cho văn phòng tại...Đọc tiếp
Nhà giờ đây không chỉ là nơi để nghỉ ngơi sau một ngày dài nữa. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm 2020, nhà còn chuyển đổi thành văn phòng làm việc, phòng học, phòng tập gym, phòng chiếu phim… Bởi có rất nhiều hoạt động cùng diễn ra dưới một...Đọc tiếp
Dưới đây là những xu hướng mới nhất năm 2021 không nên bỏ qua cho một không gian làm việc tại nhà với diện mạo hoàn toàn mới: Thanh thoát, phong cách và tràn đầy năng lượng. Nhẹ nhàng với màu Pastel Màu pastel vốn rất nhẹ nhàng và tạo ra bầu không khí yên...Đọc tiếp