Đà Nẵng: Đầu tư 39 tỷ đồng dự án Đường gom dọc đường sắt

28/04/2020 | Tin bất động sản Đà Nẵng

Dự án Đường gom dọc đường sắt (cầu vượt Hòa Cầm – Cầu Đỏ)  vừa được UBND Đà Nẵng phê duyệt. Đây là công trình sẽ được triển khai với tổng mức đầu tư lên đến 39 tỷ đồng do cơ quan Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng tiến hành thực hiện.

Thực tế nguy hiểm

Trên thực tế, hệ thống an toàn của hạ tầng tuyến đường sắt chưa được bảo đảm là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Hiện tại, phần lớn người dân nằm trong các khu dân cư đang sống dọc trên tuyến đường sắt này phải băng qua tuyến đường sắt để đi lại. Từ đó, dần mở các lối đi và nó nằm khuất tầm nhìn. Đây được xem là một trong những nguy cơ tiềm ẩn của TNGT.

Xoá đường ngang đường sắt cầu vượt hoà cầm-cầu đỏ

Xoá đường ngang đường sắt cầu vượt Hoà cầm – Cầu đỏ

Vì vậy, dự án này là một trong các phương án nhằm xóa bỏ được hệ thống đường ngang dân sinh, nhằm ATGT đường sắt. Do đó, trong khoảng 5,5km đường gom đã được xây dựng (từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm) và hiện tại sẽ là dự án 1,2km nữa nhằm góp phần hạn chế TNGT, ổn định được cuộc sống của những người dân đang sống cạnh đường sắt.

Nhiều tai nạn đã xảy ra

Bà Trần Thị Duyên (người dân ở khu vực Hòa Cầm) cho biết, bà đã từng chứng kiến rất nhiều vụ TNGT tại đây nên từ lâu đã mong muốn sẽ có một con đường đi lại cho an toàn. Còn ông Lê Văn Hùng, nhà ở gần đoạn cầu vượt Hòa Cầm – Cầu Đỏ chia sẻ: “Mấy đứa cháu tôi thường hay chơi đùa ngay trước cửa nhà nên cả gia đình luôn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi có xe tàu lửa chạy qua. Rất hy vọng với sự phê duyệt của chính quyền thành phố, dự án đường gom cầu vượt Hòa Cầm – Cầu Đỏ sẽ sớm triển khai thi công và nhanh đưa vào sử dụng”.

Chưa chấp hành nghiêm an toàn đường sắt

Theo Sở Giao thông vận tải, hành vi vi phạm của những người điều khiển phương tiện qua đường ngang là một trong những nguyên nhân trực tiếp của các vụ TNGT. Thường thể hiện bằng việc cố tình vượt qua mà không cần quan sát, hoặc cố tình phóng thật nhanh khi tàu đến.

Mặt khác, có một số nhân viên đường sắt vẫn chưa chấp hành nghiêm ngặt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cũng như các quy trình liên quan để bảo đảm ATGT đường sắt. Ngoài ra, xem xét chất lượng về bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, phụ tùng, vật tư; công tác sửa chữa, nâng cấp phương tiện vận tải chưa bảo đảm đúng yêu cầu theo quy định dễ dẫn đến tai nạn, sự cố.

Quan sát các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt vẫn còn khá nhiều, đồng thời, các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn chưa được giải tỏa dứt điểm… Đặc biệt, hiện nay, việc phối hợp giữa các địa phương trong công tác ngăn chặn lối đi vẫn còn nhiều bất cập.

Các cơ quan vẫn chưa triển khai một cách đầy đủ các nội dung cũng như quy chế phối hợp. Chủ trì giải tỏa, cưỡng chế các vi phạm hành lang, phạm vi bảo vệ của công trình đường sắt ở một số nơi vẫn còn thiếu quyết liệt; các hành vi vi phạm về trật tự an toàn đường sắt còn chưa được xử lí kịp thời; trách nhiệm của chính quyền địa phương nằm trong quản lý con đường ngang dân sinh qua tuyến đường sắt vẫn chưa rõ ràng và cụ thể.

Đầu tư xây dựng giải quyết vấn đề

Chánh văn phòng Sở Giao thông vận tải, ông Nguyễn Hữu Cường đánh giá, ngành đường sắt và ngành giao thông đã không ngừng đầu tư để xây dựng hành lang an toàn đường sắt và hệ thống đường gom giúp người dân đi lại thuận tiện. Hành lang ATGT đường sắt sẽ được xây dựng giống như một hệ thống hàng rào an toàn ở các vị trí có đông dân, tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại rất nhiều tuyến đường ngang dân sinh rất nguy hiểm, thường xuyên gây ra tai nạn…

Theo Ban ATGT thành phố, thời gian qua, cùng với việc phối hợp tuyên truyền về ATGT đường sắt, thành phố cũng đã triển khai xây dựng để hoàn thành 5,5km đường gom nhằm chạy song song với tuyến đường sắt từ ngã ba Huế – cầu vượt Hòa Cầm, với tổng mức đầu tư đến hơn 144,7 tỷ đồng thuộc dự án phát triển kinh tế – xã hội nằm trên địa bàn thành phố. Dự án được ngân sách từ Trung ương hỗ trợ. Đảm bảo mục tiêu xóa các lối đi tự mở, bảo đảm ATGT về đường bộ và đường sắt.

Đặc biệt, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, các công trình sẽ góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; đồng thời kết hợp các khu vực lân cận với các khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trên cả hai địa bàn phường Hòa An và Hòa Phát.

Sẽ hoàn thiện 100% đường ngang dân sinh

Trong khi đó, Giám đốc Sở GTVT, ông Lê Văn Trung cho biết, để bảo đảm tính an toàn tại các điểm đường bộ có điểm giao nhau với đường sắt, trong 13 đường cắt ngang dân sinh qua tuyến đường sắt còn tồn tại trên địa bàn, hiện có đến 8 đường ngang đã được Ban ATGT thành phố phối hợp với UBND các quận, huyện liên quan bố trí tổng cộng 31 người cảnh giới. Thủ tướng Chính phủ cũng có quyết định từ nay đến năm 2020 sẽ đầu tư để đóng hơn 30% đường ngang dân sinh qua tuyến đường sắt; đến năm 2025, đầu tư hoàn thiện 100% đường ngang dân sinh.

Biên tập bởi Viraland.vn

  • Gửi tin này cho bạn bè:

TIN TƯƠNG TỰ

Du lịch giữa Đà Nẵng và Quảng Nam có nhiều kết nối, nhưng kết nối qua đường sông Cổ Cò thì là một kết nối rất thú vị. Khơi thông sông Cổ Cò làm sống lại dòng sông gắn liền văn hóa và lịch sử Khi biết thông tin dòng sông Cổ Cò (có chiều...Đọc tiếp
Giá bất động sản tại Đà Nẵng thời điểm hiện tại có giảm nhưng không nhiều và hầu như dự án mới không có giảm. Sau thời gian “sốt” hầm hập, từ cuối 2019 thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu chững lại và rơi vào tình trạng trầm lắng. Dịch Covid-19 lần...Đọc tiếp
Theo thông tin từ sở KH-ĐT Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký Quyết định số 3109/QĐ-UBND (ngày 24/8) phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Tuyến phố đi bộ Bạch Đằng – Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1 – Sàn cảnh quan)” với...Đọc tiếp
Vi phạm hàng loạt sai phạm nhưng Dự án 29ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng) đã ký kết được 87 hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán căn hộ, biệt thự với khách hàng, với trị giá lên đến 246,6 tỷ đồng. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ , Công ty TNHH Phát triển...Đọc tiếp
Tập đoàn Công nghệ CMC đề xuất đầu tư xây dựng tổ hợp Không gian sáng tạo CMC (CMC Creative Space) tại Đà Nẵng với tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng chia làm hai giai đoạn, đem lại việc làm cho khoảng 2.000 lao động vào giai đoạn 1 và 10.000 lao động ở...Đọc tiếp
Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi dự án khu đô thị Đa Phước với diện tích 181ha trong khi dự án đã nhận vốn góp của hàng trăm nhà đầu tư. Dự án lấn biển khu phức hợp đô thị và sân golf Đa Phước thuộc quận Hải Châu được UBND TP Đà Nẵng...Đọc tiếp

TIN MỚI NHẤT

Theo Nghị định số 91 thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2020, mức phạt có thể lên tới 100 triệu đồng Cụ thể, mức phạt này từ 5 triệu đồng đến...Đọc tiếp
Mạo danh chủ đầu tư để rao bán bất động sản; “Bì bõm” ở Thảo Điền, nơi giá đất hơn 250 triệu đồng/m2; “Cò” đua nhau “thổi giá” đất vùng ven TP.HCM: Cẩn trọng… sập bẫy; Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp và số phận những khu đất vàng … là những thông tin...Đọc tiếp
Theo dự báo mới nhất của hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings vừa được công bố, Việt Nam đứng thứ 2 ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương về tốc độ phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng do tác động của Covid-19. S&P dự báo tăng trưởng...Đọc tiếp
Trái ngược với lo ngại về tình hình mua bán và sáp nhập (M&A) ảm đạm do Covid-19, thị trường M&A 3 quý đầu năm 2020 vẫn sôi nổi với loạt thương vụ sáp nhập lớn, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Trong năm 2020, những thương vụ M&A bất động sản nhà...Đọc tiếp
Hiện nay, việc cho thuê nhà hay căn hộ chung cư đang là hướng kinh doanh thu hút được nhiều sự quan tâm bởi mức độ rủi ro thấp, hiệu quả kinh tế cao và mang lại nguồn lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, để việc cho thuê được tiến hành một cách suôn sẻ,...Đọc tiếp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam –  ông Huỳnh Khánh Toàn vừa ký Quyết định số 2562/QĐ-UBND, Phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, dự toán lập Quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2000) khu công nghiệp Nam Thăng Bình thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai. Theo đó, phạm vi, quy...Đọc tiếp