Dự án đường Hồ Chí Minh qua Đà Nẵng, từ đoạn La Sơn đến Túy Loan, đến hiện tại đang trong giai đoạn thi công và có rất nhiều danh sách hạng mục chưa được hoàn thiện. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho con người và các phương tiện. Những người dân nếu tham gia giao thông trên tuyến đường này sẽ mất an toàn bởi việc thi công chưa thật sự hoàn thành.
Các hạng mục chưa hoàn thành
Các hạng mục chưa được hoàn thiện của dự án này có thể kể đến như bền vững hóa, rãnh, lề, đặc biệt là hệ thống đảm bảo an toàn giao thông…Những hạng mục này chưa đủ điều kiện về an toàn để cho phép các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, từ đầu tháng 11/2019 đến nay, các loại phương tiện giao thông (xe tải, xe khách, mô-tô, xe đầu kéo, xe gắn máy…) cố tình lưu thông trên tuyến đường này, gây nguy hiểm và dẫn đến mất an toàn giao thông; đồng thời, điều này càng làm chậm các công tác hoàn thiện dự án.
Tự tháo dỡ hàng rào
Đáng chú ý, thời gian gần đây còn có nhiều hàng rào an toàn giao thông (hộ lan) nằm ở ven đường đã bị một số người tháo dỡ một cách tự ý, từ đó, họ mở các đường ngang vào các khu rừng kinh tế, vận chuyển gỗ, khu dân cư, dù cho gần đó đã xây hệ thống đường gom. Việc tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ này, một phần gây hư hỏng công trình, một phần sẽ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ của dự án.
Theo ghi nhận của các phóng viên, hiện tuyến đường băng qua Đà Nẵng đã xuất hiện đường dân sinh tự phát, kết nối với tuyến đường từ La Sơn đến Túy Loan. Hằng ngày, có đến hàng trăm lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến này. Đáng lo ngại hơn nữa là thường xuyên xuất hiện các loại gia súc, trâu, bò thả rông trên tuyến, gây nên hiểm hoạ tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông.
Lựa chọn đi vì đường … đẹp
Nguyễn Phương Châu, một tài xế cho hay, nguyên nhân thường mà các tài xế lựa chọn chạy “chui” trên tuyến đường Hồ Chí Minh từ đoạn La Sơn đến Túy Loan là do đường mới làm nên rất đẹp, lại vắng và ít người lưu thông.
Một nguyên nhân khác là cánh tài xế sẽ tránh được trạm thu phí ở bắc Hải Vân. Còn “phượt thủ” Trần Lê Lâm cho rằng, đoạn La Sơn – Túy Loan là một cung đường đẹp bởi chạy ngang qua Vườn quốc gia Bạch Mã, dễ dàng thấy núi non trùng điệp và phong cảnh hữu tình. Hơn hết, các nhóm đi phượt qua đây thường hay tổ chức quay phim, chụp ảnh dù cung đường này vẫn chưa vận hành.

Dự án đường Hồ Chí Minh qua Đà Nẵng kém an toàn giao thông
Cần phải tuyên truyền và hướng dẫn người dân
Trước tình hình này, Ban Quản lý dự án đã đề nghị hai địa phương bao gồm Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế phải phối hợp để bảo đảm sự an toàn về giao thông. ông Nguyễn Minh Khánh, nguyên trưởng phòng Điều hành dự án 4 thông tin cho phóng viên, đơn vị đã gửi công văn đến các ngành chức năng của hai địa phương trên nhằm tuyên truyền và hướng dẫn để đảm bảo người dân không nên tham gia giao thông khi việc thi công chưa hoàn thành.
Đối với việc tự ý tháo gỡ hàng rào, Ban QLDA đã gửi báo cáo đến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để kiểm tra và xử lý. Qua kiểm tra thì hệ thống hàng rào theo như phản ánh đã bị tự ý tháo dỡ. Theo uớc tính, tổng chiều dài hàng rào đã bị tháo dỡ khoảng 358m, nó xuất hiện rất dày đặc tại đoạn băng qua địa phận huyện Nam Đông của Thừa Thiên Huế.
Chỉ đạo các ban ngành vào cuộc
Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, ông Nguyễn Hữu Cường cho biết, trước đề nghị của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đồng thời nhằm bảo đảm cho an toàn giao thông, tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc và ảnh hưởng đến cả quá trình thi công của dự án, Sở GTVT đã quyết định chỉ đạo Ban An toàn giao thông của thành phố, Ban An toàn giao thông của huyện Hòa Vang phải tuyên truyền, phổ biến đến doanh nghiệp vận tải cùng người dân trên địa bàn cần thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, không nên điều khiển các phương tiện hoạt động trên các tuyến đường đang thi công, gây mất sự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị các hiệp hội bao gồm: Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ; Hiệp hội Vận tải ô-tô Đà Nẵng; Hiệp hội Taxi Đà Nẵng và Hiệp hội Vận tải vận chuyển du lịch cần thúc đẩy tuyên truyền, phổ biến đến doanh nghiệp đang kinh doanh vận tải, các lái xe không nên điều khiển phương tiện trên tuyến đường này. Nếu xảy ra trường hợp gây ra tai nạn, hoặc ảnh hưởng đến tiến độ công trình sẽ xử lý theo quy định đồng thời chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Dự án đường Hồ Chí Minh qua Đà Nẵng, đoạn La Sơn – Túy Loan có tổng chiều dài toàn tuyến lên đến 77,5km, đi qua hai địa phương bao gồm thành phố Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế (Đà Nẵng là 41,5km). Dự án có điểm đầu tại Km0+00 trùng với điểm cuối của đường dự án Cam Lộ đến La Sơn. Đồng thời giao với đường La Sơn đến Nam Đông tại Km4+600 (Thừa Thiên Huế); điểm cuối của dự án tại Km77+472 trùng với điểm đầu của đường cao tốc Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.
Tổng hợp bởi Viraland – Trang tin bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam