Nếu như chủ đầu tư chung cư sai, cư dân có ý kiến phản đối thì không có gì khó hiểu. Nhưng khi chủ đầu tư đã sửa sai, đa số người dân đã đồng tình, nhưng vẫn có một nhóm nhỏ không hài lòng, dẫn đến những hành động “cực đoan” gây ảnh hưởng đến hình ảnh của cả dự án cũng như uy tín của chủ đầu tư.

Góc khuất trong cuộc chiến dai dẳng ở chung cư
Cuộc chiến dai dẳng ở chung cư
Thời gian gần đây, tại khu chung cư ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, dễ dàng bắt gặp được cảnh tượng người dân mang đồ xuống sảnh để gội đầu. Mâu thuẫn nảy đã xảy dai dẳng trong thời gian dài bởi người dân không hài lòng với chất lượng căn hộ được bàn giao. Chủ đầu tư đã chấp nhận nhượng bộ để cuộc chiến lắng xuống. Nhưng vẫn có hơn chục hộ dân “đổ thêm dầu” khi cương quyết không đóng phí dịch vụ dẫn đến bị cắt nước.
Nhiều người không đóng phí cho rằng mức thu này cao hơn với mức dịch vụ họ được cung cấp. Tuy nhiên, sau khi đơn vị quản lý hạ giá xuống nhưng một số hộ vẫn không đồng ý. Theo đại diện của chủ đầu tư, những hộ dân này đã không đóng phí trong gần một năm, cắt nước là biện pháp cuối cùng họ có thể làm.
Tình trạng cư dân phản đối chủ đầu tư bằng cách không nộp phí dịch vụ không phải là hiếm ở Hà Nội. Điều đáng nói là, lỗi thuộc về chủ đầu tư, cư dân phải đối không có gì sai. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư sửa sai, vẫn có một nhóm nhỏ không hài lòng và kiên quyết không đóng phí dịch vụ để phản đối. Đến khi chủ đầu tư dùng đến biện pháp cắt điện, cắt nước thì những cư dân này lại có hành động mang tính “cực đoan”. Đa số các chủ đầu tư vì sợ mất uy tín nên vẫn chấp nhận “ngậm bồ hòn làm ngọt”.
Cần có một cách xử lý văn minh hơn
Theo bà Trần Minh Ái – Giám đốc bộ phận quản lý BĐS Savills, nhiều cư dân quen sống ở nhà phố nên chưa chấp nhận được những khoản phí khi sống ở chung cư. Đây nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột xảy ra.
Bên cạnh đó, xác định mức phí dịch vụ tại một dự án chung cư là điều khá phức tạp. Bà Ái nhận định, việc cư dân khẳng định mức phí dự án tại nơi ở của mình là cao hay thấp so với các dự án khác là không hợp lý. Bởi các dự án sẽ có thiết kế khác nhau, từ đó mà mức phí cũng khác nhau.
Bà Ái cũng không đồng tình với hành động không đóng phí của người dân để phản đối chủ đầu tư. Theo nhận định của bà Ái, cư dân cho rằng dịch vụ không tốt mà không đóng tiền là không đúng. Bởi vì tốt hay không thì chủ đầu tư, đơn vị vận hành vẫn phải tiếp tục quản lý dự án, trả tiền cho nhân viên vệ sinh, bảo vệ, tiền điện nước.
Nếu cư dân thấy dịch vụ không xứng đáng, có thể kiến nghị với chủ đầu tư, yêu cầu đổi đơn vị quản lý. Đó là cách đấu tranh văn minh, hợp lý chứ không phải việc không đóng phí như hiện nay.
Cuộc chiến chung cư vì “lợi ích nhóm”?
Cuộc chiến giữa cư dân và chủ đầu tư có phần tiêu cực. Nhưng điều đáng là tại một số dự án, chỉ có một bộ phận rất nhỏ người dân tham gia vào cuộc chiến. Như mộtdự án ở Mỹ Đình, ban đầu có rất nhiều người tham gia phản đối chủ đầu tư. Khi chủ đầu tư đưa ra phương án giải quyết rất nhiều cư dân đã đồng tình. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một vài hộ không đồng tình và tiếp tục chống đối.
Chuyện một nhóm cư dân “chủ trì” các cuộc tranh chấp chung cư không phải là hiếm trên thị trường BĐS. Họp thành lập hội nhóm thảo luận sôi nổi trên các mạng xã hội. Thời xuyên đưa ra các thông tin nhằm tố cáo chủ đầu tư. Liên tục gửi đơn khiếu nại đến chính quyền và các cơ quan truyền thông. Tuy nhiên, khi đạt được lợi ích sau khi thỏa thuận với chủ đầu tư, những hành động của nhóm người này ngay lập tức chấm dứt. Các trang mạng xã hội cũng bị khóa ngay sau đó.
“Ban đại diện” của chung cư là một nhóm người
Theo chia sẻ của một chủ đầu tư tại Hà Nội, khi cư dân và chủ đầu tư có bất đồng, sẽ có một số người tự nhận là ban đại diện để phản đối chủ đầu tư. Nhưng trên thực tế, “ban đại diện” chỉ là một nhóm người. Còn lại, đa số cư dân đều giải quyết trên tinh thần xây dựng. Nhóm cư dân này thậm chí còn chọn thời điểm chủ đầu tư triển khai bán hàng tại một dự án khác để gây áp lực. Nhằm hạ uy tín khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong khâu bán hàng.
Điều đáng nói là, trong cuộc chiến này, thay vì đòi quyền lợi chung, thì các cá nhân này chỉ gây sức ép đến chủ đầu tư để đạt được mục đích riêng của mình. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu khi giải quyết mâu thuẫn với cư dân.
Biên tập bởi Viraland.vn