Hạ tầng, lợi thế thu hút đầu tư của Đà Nẵng

26/10/2020 | Tin bất động sản Đà Nẵng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016 – 2020 đặt ra mục tiêu đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm.

Thực tế, Đà Nẵng đã thực hiện khá thành công mục tiêu đó, mở ra nhiều cơ hội để thực hiện những chiến lược đột phá mới theo Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Sân bay Quốc tế Đà Nẵng đang được lập quy hoạch với dự kiến nâng công suất lên 30 triệu lượt khách vào năm 2030.

Điểm nhấn hạ tầng đô thị

Nổi bật nhất trong những đổi thay về hạ tầng của Đà Nẵng là hạ tầng đô thị. Kiến trúc sư Bùi Quang Huy, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch Đà Nẵng nhớ lại, trước năm 1997 (thời điểm TP. Đà Nẵng được chia tách từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng), hạ tầng kỹ thuật ở đô thị rất yếu kém. Hạ tầng giao thông là yếu nhất bởi kết nối bờ Đông – Tây qua sông Hàn chỉ có 2 cây cầu tại một địa điểm là cầu Nguyễn Văn Trỗi (đường bộ) và cầu Trần Thị Lý (đường sắt).

Những đổi thay có thể kể từ năm 2000, khi Đà Nẵng lập quy hoạch và đầu tư phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông; xác định đầu tư phát triển giao thông đi trước một bước trong phát triển đô thị. “Đến năm 2008, Thành phố đã đầu tư 9 cây cầu qua sông Hàn, kết nối giao thông để phát triển kinh tế – xã hội. Từ đây, các trục giao thông nội thị được đầu tư, kéo theo việc hình thành các khu đô thị mới ở khu vực vùng ven nội thành. Đồng thời, Đà Nẵng bắt đầu tích hợp và phát triển kết nối tất cả các loại hình vận tải và bảo đảm hạ tầng kỹ thuật về một đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia và quốc tế.

Trong đó, về đường hàng không, Sân bay Quốc tế Đà Nẵng có 2 nhà ga đón khách (Nhà ga T1 chuyên phục vụ các chuyến bay nội địa và Nhà ga T2 phục vụ các chuyến bay quốc tế) và đang được lập quy hoạch, nâng công suất lên 30 triệu lượt khách vào năm 2030.

Cùng với đó là ga đường sắt Đà Nẵng, Cảng Đà Nẵng nằm trong vịnh Đà Nẵng dễ dàng kết nối với các tuyến đường 14A, 14B, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Dung Quất. Đặc biệt, Cảng Đà Nẵng được xác định là cửa ngõ tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC). Hiện tại, Thành phố cũng xúc tiến đưa vào quy hoạch và đầu tư phát triển mới thêm Cảng Liên Chiểu để hình thành các khu cảng chức năng…

Hạ tầng vành đai

Khi hạ tầng đô thị đã bắt đầu phát đi những tín hiệu quá tải và thông điệp nhà đầu tư gửi đến Đà Nẵng nhiều hơn, trong khi dự báo sẽ xuất hiện những cực tăng trưởng mới ở phía Tây, Tây Bắc và phía Nam, Đà Nẵng lập tức tiếp nhận và cụ thể hóa bằng những dự án hạ tầng giao thông vành đai để mở rộng không gian đô thị, mở rộng quỹ đất và tạo ra những liên kết cứng kết nối các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu nông nghiệp công nghệ cao, logistics và các khu khu nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế.

Từ tuyến Nguyễn Tất Thành nối dài, sau khi hoàn thiện hạ tầng giao thông đường vành đai khu vực phía Nam (nối từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa tại xã Hòa Phước, chạy qua xã Hòa Tiến, nối với Quốc lộ 14B tại xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) với tổng chiều dài hơn 7,7 km, TP. Đà Nẵng đang tiếp tục đầu tư đường vành đai phía Tây để khớp nối với phía Nam và đường Nguyễn Tất Thành phía Tây, tạo nên hệ thống vành đai khép kín, từng bước hoàn thiện quy hoạch chi tiết theo hướng quy hoạch chung của Thành phố, tạo sự phát triển đồng đều ở các khu vực đô thị.

Tuyến vành đai phía Tây có chiều dài toàn tuyến 38,91 km, bắt đầu từ Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú và xã Hòa Ninh thuộc huyện Hòa Vang. Trong đó, đoạn 1 có điểm nối từ nút giao Quốc lộ 14B và đường Hòa Phước – Hòa Khương đến đường trục chính Khu công nghệ thông tin tập trung. Đoạn 2 nối từ đường trục chính Khu công nghệ thông tin tập trung đến nút giao đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Đặc biệt, tại khu vực này, Đà Nẵng đang đầu tư thêm 3 khu công nghiệp mới, hình thành nên khu phi thuế quan, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hình thành đô thị Hòa Vang, đô thị phía Tây Tây Bắc với quỹ đất rất lớn cho các nhà đầu tư. Không những vậy, đây cũng là khu vực Đà Nẵng sẽ triển khai xây dựng Cảng Liên Chiểu, nhà ga hàng hóa Kim Liên, Khu phức hợp giải trí quốc tế Làng Vân…, tạo một cú hích phát triển sôi động.

Hạ tầng kết nối khu vực

Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020 – 2025 nêu bật việc tuân thủ thực hiện nghiêm túc Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với thiết kế Chiến lược Phát triển kinh tế Thành phố đến năm 2030 và quy hoạch Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung theo hướng xác lập, phát huy vai trò, vị trí trung tâm của Đà Nẵng.

Muốn vậy, theo Báo cáo Chính trị trình Đại hội, Đà Nẵng cần đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, nghiên cứu mở rộng không gian và phát triển các khu đô thị mới về hướng Tây, Tây Bắc theo hướng hình thành các khu đô thị sinh thái, đô thị xanh gắn với xây dựng nông thôn mới. Phát triển các khu dân cư, chung cư đồng bộ với mở rộng mạng lưới vận tải công cộng, đảm bảo tính bao phủ, hiệu quả; xúc tiến đầu tư hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn, tốc độ cao.

Phát triển khu trung tâm Thành phố theo hướng mô hình đô thị nén hiện đại, thí điểm tái thiết đô thị ở một số khu vực quận Hải Châu, Thanh Khê; nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh địa giới hành chính một số quận, phường để tạo dư địa cho phát triển; nâng cấp, cải tạo mạng lưới giao thông nội thị gắn kết với các công trình ngầm; đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa và ngầm hóa đường dây điện, cáp viễn thông trong khu đô thị, giải quyết từng bước bài toán giao thông động – tĩnh – ngầm.

Đảm bảo nguồn lực để cân đối, bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, nhất là tập trung cho các công trình, dự án động lực, trọng điểm. Nâng cao hiệu quả đầu tư, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án cấp bách, quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất lớn để phục vụ hoạt động kêu gọi, xúc tiến đầu tư.

Đà Nẵng cũng đặc biệt nghiêm túc trong việc phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình lớn trên địa bàn như đầu tư bến cảng Liên Chiểu – giai đoạn I; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, đường hầm qua sân bay Đà Nẵng; di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị; công trình vượt sông Hàn; nâng cấp, mở rộng các quốc lộ 14B, 14G, 14D; đường vành đai phía Tây (đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh – giai đoạn I); nâng cấp, cải tạo đường ĐT601; đường số 2 kết nối từ đường vành đai phía Nam đến Hòa Thọ Tây, Hòa Nhơn; Khu đô thị Đại học Đà Nẵng. Hoàn thành tuyến cao tốc đường Hồ Chí Minh đoạn Hòa Liên – Túy Loan.

Tập trung đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường bộ liên tỉnh, hệ thống cảng biển, hạ tầng kỹ thuật (giao thông, điện, nước, hệ thống xử lý chất thải tập trung) tại các khu, cụm công nghiệp nhằm tạo điều kiện và môi trường thuận lợi phục vụ thu hút đầu tư.

Tổng hợp bởi Viraland.vn

Mời xem thêm: Giá bất động sản Đà Nẵng giảm nhưng không nhiều

  • Gửi tin này cho bạn bè:

TIN TƯƠNG TỰ

“Cơn sốt” đất tại Tây Ninh chưa kịp lắng xuống, đến lượt Đà Nẵng đề xuất tăng bảng giá đất, khiến nhiều người lo ngại có thể ảnh hưởng việc đầu tư vào địa phương này. Giá gần chạm đỉnh thời “bong bóng” Theo bảng giá đất hiện hành, giá đất ở cao nhất tại Đà...Đọc tiếp
Những ngày đầu năm Tân Sửu, trên các diễn đàn bất động sản hàng loạt khách sạn ven biển ở Đà Nẵng đăng thông tin rao bán. Rao bán khách sạn rầm rộ Theo khảo sát, ra Tết, các khách sạn khu vực ven biển ở các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn được rao...Đọc tiếp
Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh vừa ký Quyết định số 476/QĐ-UBND ban hành kế hoạch đền bù giải tỏa 249 dự án trên địa bàn TP năm 2021 Theo kế hoạch được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký ban hành theo...Đọc tiếp
Có ý kiến cho rằng kể từ ngày 8/2/2021, khi Nghị định 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ sửa một số Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai có hiệu lực thi hành thì trên địa bàn Đà Nẵng sẽ không còn được phân lô bán nền.  Kể từ ngày 8/2/2021, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020...Đọc tiếp
Khu vực bị xâm thực nặng nề nằm dọc tuyến bãi biển thuộc đường Trường Sa – Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp thuộc 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Nhiều đoạn bị xói mòn nghiêm trọng, sóng đánh nát bờ kè… Đà Nẵng là một trong những địa điểm...Đọc tiếp
Trong năm 2020, UBND thành phố Đà Nẵng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt chủ trương đầu tư, bố trí đủ nguồn vốn, đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội cho thành phố....Đọc tiếp

TIN MỚI NHẤT

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, bên cạnh các lợi ích thu được, cần phải có các quản lý, kiểm soát đối với các hoạt động lấn biển nếu không sẽ để lại hệ quả rất lớn đến môi trường, hệ sinh thái, sinh kế của người dân ven biển, kinh...Đọc tiếp
Dịch Covid-19 trở lại khiến không ít người tỏ ra lo lắng cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, bởi đây vốn dĩ là là loại hình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch. Cùng Viraland.vn tìm hiểu xem tình hình của phân khúc này ra sao trong tháng đầu năm Tân Sửu....Đọc tiếp
Một số hộ dân trong khu vực giải phóng mặt bằng chưa di dời vì chưa thỏa thuận được giá bồi thường thỏa đáng. Cầu Bình Đào bắc qua sông Trường Giang, nối liền hai xã Bình Đào và Bình Triều (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) dù hạng mục cầu đã xây dựng xong nhưng...Đọc tiếp
Nghị định 148/2020NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 8.2.2021 đã thay đổi nhiều quy định liên quan đến sổ đỏ trong Luật Đất đai 2013. 1. Người dân có thể thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ tại nhà Tại Khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020NĐ-CP có quy định: “Cơ quan tiếp nhận hồ sơ...Đọc tiếp
Việc giao dịch đất đai, nhà cửa trái phép tại dự án Làng Đại học diễn ra phức tạp, các hộ dân tự thỏa thuận với nhau nên địa phương không thể quản lý được; hiện trạng sử dụng bị xáo trộn, mua bán nhiều lần, qua nhiều người so với thời điểm tổng rà...Đọc tiếp
Dưới đây là những thông tin quan trọng về đất thương mại, dịch vụ mà các nhà đầu tư không nên bỏ qua. Đất thương mại, dịch vụ là gì? Theo quy định tại khoản 1 Điều 153 Luật Đất đai 2013: “Đất thương mại, dịch vụ bao gồm đất xây dựng cơ sở kinh...Đọc tiếp