Ngày 24-10, UBND TP Đà Nẵng có văn bản đồng ý chủ trương cải tạo và phân luồng giao thông Cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng. Đây là cụm nút giao thông trên địa bàn Q. Hải Châu, gồm 2 nút liền kề nhau: nút Bạch Đằng – Nguyễn Văn Linh – 2/9; nút Trần Phú – Lê Đình Dương – Nguyễn Văn Linh – Trưng Nữ Vương. Ngay khu vực trung tâm TP, Cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng thường xảy ra ùn tắc. Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng mất TTATGT. Do đó, việc chống ùn tắc là rất cần thiết cho cụm nút giao thông này.

Cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng thường xảy ra ùn tắc giao thông
Phương án cải tạo và phân luồng giao thông Cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng
Tuyến đường Nguyễn Văn Linh
Mở rộng mặt đường bằng cách thu hẹp dải phân cách giữa; để tăng khả năng thông hành của dòng phương tiện, dải phân cách sẽ được kéo dài hướng vào nút; bố trí thêm làn rẽ phải liên tục từ đường Nguyễn Văn Linh đi đường Trưng Nữ Vương; kẻ vạch sơn kiểu mắc võng trên đường Nguyễn Văn Linh không cho các phương tiện dừng đỗ xe cản trở dòng xe chạy. Ngoài ra, để mở rộng mặt đường sẽ cải tạo một phần vỉa hè phía Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Đồng thời kết hợp tổ chức phân làn, tạo điều kiện thuận lợi cho các dòng xe lưu thông từ Trần Phú về 2/9. Tiến hành bổ sung, điều chỉnh các giải pháp tổ chức giao thông, vạch sơn, biển báo phù hợp.
Tuyến đường Trần Phú:
Để mở rộng mặt đường Trần Phú đoạn từ Hoàng Văn Thụ đến Lê Đình Dương từ 3-4 làn xe, vỉa hè sẽ được thu hẹp lại; tăng diện tích cho các dòng phương tiện dừng chờ đèn trước khi vào nút. Song, bố trí 3 giá long môn kết hợp với biển chỉ dẫn bằng đèn led trên đường Trần Phú; hướng dẫn phương tiện lưu thông vào đúng làn đường; gồm bố trí cụm đèn tín hiệu và các biển báo hướng dẫn làn xe lưu thông theo các hướng lên cầu Rồng, hướng đường 2/9 và Trưng Nữ Vương.
Sát nút giao thông sẽ bố trí diện tích cho các phương tiện mô-tô, xe thô sơ dừng rẽ trái để chờ đèn; ưu tiên thoát nút khi có tín hiệu đèn xanh.
Tuyến đường Trưng Nữ Vương:
Sẽ có 2 trường hợp có thể xảy ra đối với tuyến đường Trưng Nữ Vương. Trường hợp 1, tổ chức tuyến đường 1 chiều từTrưng Nữ Vương hướng ra khỏi nút giao thông đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường nối phía sau Bảo tàng Điêu khắc Chăm dài khoảng 130m.
Trường hợp 2, tổ chức giao thông 1 chiều đường Trưng Nữ Vương hướng ra khỏi nút giao thông đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến Nguyễn Thiện Thuật; điều chỉnh lại vạch sơn, biển báo cho phù hợp với đường 1 chiều của tuyến này.

Phối cảnh cụm nút giao thông 2 hầm chui ở phía Tây cầu Rồng
Giám đốc Sở GTVT TP – ông Lê Văn Trung cho hay: Đây là phương án thực hiện cải tạo và phân luồng giao thông nhằm chống ùn tắc và đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị tại Cụm nút giao thông phía Tây cầu Rồng trong thời gian tới. Về lâu dài, UB D TP đã có chủ trương xử lý dứt điềm ùn tắc cho khu vực này. Đó là đầu tư dự án nút giao thông khác mức (hầm chui) ở phía Tây cầu Rồng. Đây là một hạng mục bổ sung thuộc Dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng.
Tuyến đường 2/9:
Hiện tại, Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng, hiện là đơn vị điều hành Dự án Phát triển bền vững TP. Đà Nẵng, đang phối hợp với các cơ quan sở, ban, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác thành lập dự án đầu tư xây dựng công trình nút giao thông khác mức với quy mô gồm 2 hầm chui theo hướng chuyển động từ đường Trần Phú đi đường 2/9 và hướng chuyển động từ đường 2/9 đi đường Bạch Đằng.
Trong đó, thiết kế phần hầm kín dài 120m và hầm dẫn 2 phía dài 110-135m. Ngoài ra, hình thức nút giao là khác mức,… Đồng thời, tiến hành đóng các dải phân cách trên đường Nguyễn Văn Linh tại các nút giao thông; trên đường Nguyễn Văn Linh, bố trí phần đường cho xe thô sơ qua đường; điều khiển bằng hệ thống đèn tín hiệu kết hợp camera thông tin; xây dựng hầm chui đi bộ trên đường Nguyễn Văn Linh tiếp cận hai bên đường Nguyễn Văn Linh và nhà ga BRT; nên bố trí hệ thống cây xanh, cảnh quan trong khu vực nút giao để tăng tính thẩm mỹ.
Biên tập bởi Viraland.vn