Thị trường shophouse: Lo lắng “chôn vốn” khi đầu tư?

09/10/2019 | Tổng quan thị trường bất động sản

Đầu tư vào thị trường shophouse không dễ dàng! Mặc dù shophouse có ưu thế vừa ở vừa kinh doanh, vừa là kênh cất giữ tài sản. Tuy nhiên, đây không phải là kênh đầu tư có thể dễ dàng kiếm được lợi nhuận.

 

Thị trường shophouse

“Nhân khẩu học” là yếu tố sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả dự án shophouse

Shophouse – phân khúc siêu lợi nhuận?

Thời gian 3-4 năm gần đây, thị trường shophouse bắt đầu thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Nhiều hình thức shophouse được rộ lên trên thị trường. Được chú ý nhất là shophouse khối đế chung cư và shophouse độc lập. Đặc điểm nhận biết của phân khúc mới này là có thể vừa ở, vừa kinh doanh.

Shophouse là phân khúc mới mang nhiều ưu thế trên thị trường. Bên cạnh đó, mức lợi nhuận vô cùng hấp dẫn. Doanh thu cho thuê có thể lên đến 8-10% tổng tiền đầu tư/năm. Đây chính là điểm thu hút cà nhà đâu tư và khách hàng. Mặc dù mức giá của loại hình này không hề rẻ.

Theo các báo cáo trên thị trường, shophouse luôn giữ được vị trí ở Top đầu trong phân khúc có khả năng thanh khoản tốt. Mặc dù, hiện nay phân khúc căn hồ có dấu hiệu chững lại.

Không như kỳ vọng của các nhà đầu tư

Tuy nhiên, hiện nay không phải dự án nào cũng thu lại lợi nhuận như kỳ vọng. Không ít người phải chịu “trái đắng” khi đầu tư vào phân khúc này. Bởi vì, tỷ suất sinh lời rất thấp, không được như kỳ vọng ban đầu. Thậm chí, nhiều căn shophouse không thể tìm được khách thuê.

Một ví dụ điển hình như dãy dự án shophouse trên đường Mỗ Lao, Nguyễn Văn Lộc, quận Hà Đông, Hà Nội. Chủ đầu tư là công ty TSQ. Tại thời điểm chào bán, giá của những căn shophouse lên đến chục tỷ đồng/căn. Theo như quảng cáo, dự án có khả năng sinh lợi lên đến 15-30 triệu/tháng. Tương đương, khách hàng có thể thu về 180-360 triệu/năm. Tuy nhiên, sau thời gian đưa vào hoạt động, rất ít căn tìm được khách thuê. Nhưng lượng khách thuê này cũng nhanh chóng rời đi vì không thể kinh doanh.

Một khách thuê ở đây cho biết, mỗi căn shophouse đều có mặt tiền thoáng rộng, nhưng vẫn không thể kinh doanh được. Nguyên nhân là vì tại đây không gần khu dân cư, mà cũng không có người qua lại. Theo như chia sẻ của chủ của hàng, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, không có nhiều khách thuê hay gia đình dọn vào ở.

Tuy nhiên, cách đó không xa, cũng có một dự án shophouse khác. Dự án này rộng 7000 m2, có 125 căn. Mỗi căn có diện tích từ 50-60 m2, có 3 tầng nổi, 1 tum, 1 tầng hầm. Khi mới đưa vào sử dụng, nơi đây được quảng bá như một khu thương mại lớn nhất khu phía Tây Hà Nội.

Dự án được bán ra thị trường với mức giá khá cao. Mức giá khoảng 150-180 triệu/m2. Tính ra, mỗi căn có giá đến 7-10 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án nhanh chóng bán được toàn bộ căn hộ. Bởi vì nơi đây sở hữu được vị trí đắc địa, dân cư đông đúc. Nhưng đến thời điểm hiện tại, khi đã đưa vào hoạt động được 3 năm, vẫn còn nhiều căn shophouse chưa tìm được khách thuê.

Thêm một dự án khác trên địa bàn Hà Nội. Nằm trong khu vực người Hàn sinh sống, có tên là Five Star Mỹ Đình. Dự án được nằm tại vị trí đắc địa, có cơ hội kinh doanh tốt. Theo lời quảng cáo của chủ đầu tư, mức sinh lợi ở đây sẽ rất cao. Tuy nhiên, trên thực tế, lợi nhuận thu được còn thấp hơn cả lãi suất ngân hàng. Bởi vì, nhu cầu thuê ở đây không cao.

Nhân khẩu ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả dự án shophouse

Theo lý giải của chuyên gia bất động sản Trần Minh cho rằng, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thành công của một dự án shophouse. Đặc biệt nhất chính là vấn đề nhân khẩu học. Cần tính toán chi tiết đến hành vi khách hàng, số lượng khách hàng trong khu vực. Từ đó có thể đo lường được dòng tiền sẽ thu được hàng ngày của dự án. Có như vậy thì dự án shophouse mới có thể mang lại nhiều hiệu quả.

Ngoài ra, cần nghiên cứu sự thay đổi trong thói quen mua sắm của khách hàng. Hiện nay, phương thức mua hàng online đang là lựa chọn ưu tiên của khách hàng. Đồng thời, dân cư dịch chuyển về các thành phố vệ tinh ngày càng nhiều. Những điều này khiến các khu thương mại không còn thu được nhiều hiệu quả nữa. Tác động gây nên sự giám giá trị của nhà phố.

Bên cạnh đó, hiệu quả của nhà phố còn bị ảnh hưởng bởi các trung tâm thương mại. Nơi được trang bị  đầy đủ dịch vụ, tiện nghi hiện đại. Đồng thời, vấn đề kẹt xe và tâm lý ngại dừng xe cũng làm giảm hiệu quả của nhà mặt phố.

Thêm một lưu ý, có một số dự án shophoue được xây dựng trên đất dịch vụ, thương mại. Loại hình này có thời gian thuê ngắn chỉ từ 50-70 năm. Nên nếu muốn mua shophouse cần nghiên cứu, thận trọng.

Tổng hợp bởi Viraland.vn

  • Gửi tin này cho bạn bè:

TIN TƯƠNG TỰ

Theo dự báo mới nhất của hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P Global Ratings vừa được công bố, Việt Nam đứng thứ 2 ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương về tốc độ phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng do tác động của Covid-19. S&P dự báo tăng trưởng...Đọc tiếp
Trái ngược với lo ngại về tình hình mua bán và sáp nhập (M&A) ảm đạm do Covid-19, thị trường M&A 3 quý đầu năm 2020 vẫn sôi nổi với loạt thương vụ sáp nhập lớn, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Trong năm 2020, những thương vụ M&A bất động sản nhà...Đọc tiếp
Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, đại dịch mang đến cơ hội để các nhà đầu tư và doanh nghiệp nhìn nhận thực tế hơn về đầu tư bất động sản và hiện tượng tăng giá của thị trường trong các điều kiện...Đọc tiếp
Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm suy yếu sức hoạt động của thị trường bất động sản và giáng một đòn đau vào nguồn thu ngân sách trong 8 tháng đầu năm 2020. Nguồn cung và giao dịch lao dốc không phanh Chịu tác động từ chính sách siết pháp lý dự án, quy...Đọc tiếp
Dịch Covid-19 đưa đến những khó khăn chồng chất với nhiều ngành nghề kinh doanh, dịch vụ nhưng cũng mang lại hi vọng về cơ hội mua nhà cho những người có nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, dù làn sóng Covid thứ 2 đã xuất hiện, nhiều người vẫn “lắc đầu lè lưỡi” vì...Đọc tiếp
Sau một chiến dịch marketing, giá bất động sản thường cao hơn 20-30% so với giá cơ bản ban đầu. Người mua để ở và nhà đầu tư nên lưu ý 3 thời điểm tăng giá thường gặp của một dự án bất động sản. Giá bán bất động sản dự án tăng giảm phụ...Đọc tiếp

TIN MỚI NHẤT

Theo Nghị định số 91 thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2020, mức phạt có thể lên tới 100 triệu đồng Cụ thể, mức phạt này từ 5 triệu đồng đến...Đọc tiếp
Mạo danh chủ đầu tư để rao bán bất động sản; “Bì bõm” ở Thảo Điền, nơi giá đất hơn 250 triệu đồng/m2; “Cò” đua nhau “thổi giá” đất vùng ven TP.HCM: Cẩn trọng… sập bẫy; Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp và số phận những khu đất vàng … là những thông tin...Đọc tiếp
Du lịch giữa Đà Nẵng và Quảng Nam có nhiều kết nối, nhưng kết nối qua đường sông Cổ Cò thì là một kết nối rất thú vị. Khơi thông sông Cổ Cò làm sống lại dòng sông gắn liền văn hóa và lịch sử Khi biết thông tin dòng sông Cổ Cò (có chiều...Đọc tiếp
Giá bất động sản tại Đà Nẵng thời điểm hiện tại có giảm nhưng không nhiều và hầu như dự án mới không có giảm. Sau thời gian “sốt” hầm hập, từ cuối 2019 thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu chững lại và rơi vào tình trạng trầm lắng. Dịch Covid-19 lần...Đọc tiếp
Hiện nay, việc cho thuê nhà hay căn hộ chung cư đang là hướng kinh doanh thu hút được nhiều sự quan tâm bởi mức độ rủi ro thấp, hiệu quả kinh tế cao và mang lại nguồn lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, để việc cho thuê được tiến hành một cách suôn sẻ,...Đọc tiếp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam –  ông Huỳnh Khánh Toàn vừa ký Quyết định số 2562/QĐ-UBND, Phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, dự toán lập Quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2000) khu công nghiệp Nam Thăng Bình thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai. Theo đó, phạm vi, quy...Đọc tiếp