Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thống nhất phương án quy hoạch và giải tỏa đền bù, đầu tư thi công tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan thuộc đoạn cao tốc La Sơn – Túy Loan. Điều này nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án và tháo gỡ ách tắc giao thông trên đoạn đường này.

Việc đẩy nhanh dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan sẽ giúp xe lưu thông thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế – xã hội
Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã được đồng ý thực hiện phương án khai mở tuyến đường tránh nam Hải Vân (đoạn cao tốc Hòa Liên – Túy Loan) thành đường 4 làn cùng hệ thống đường gom hai bên. Việc xây dựng đoạn đường này do Bộ GTVT chịu trách nhiệm, còn UBND thành phố Đà Nẵng đảm nhiệm phần đường gom. Tuyến đường tránh nam Hải Vân, đoạn đi từ Khu Công nghệ cao đến nút giao cao tốc Đà Nẵng – Túy Loan (thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) được xem là nút thắt trên cung đường đoạn cao tốc La Sơn – Túy Loan.
Do dự án đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đang bị vướng giải tỏa đền bù 11,5km từ Hòa Liên đến Túy Loan thuộc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nên đến nay vẫn chưa triển khai được. Hiện đoạn đường này chỉ có hai làn, mật độ giao thông khá đông đúc, cộng thêm sự xuống cấp của mặt đường nên đã trở thành điểm nghẽn làm cản trở sự kết nối liền mạch giữa đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Việc Bộ GTVT và UBND thành phố thống nhất triển khai đoạn tuyến này trong thời gian tới cũng đã tạo sự đồng tình của nhiều lái xe thường xuyên vận hành qua đây.
Tài xế xe khách của Công ty TNHH vận tải Hoàng Long – Anh Nguyễn Thiện Thuật cho biết, do thường xuyên vận chuyển hành khách đi qua đoạn đường này, nên anh hiểu rất rõ những bất cập hiện tại. Chỉ với 18 km mà các lái xe phải điều khiển phương tiện gần một giờ đồng hồ mới qua. Nguyên nhân là cung đường có nhiều chướng ngại vật, các nút giao, điểm cắt và hạ tầng giao thông xuống cấp.
Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) – Ông Nguyễn Minh Khánh cho biết, dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan được khởi công từ ngày 22/12/2013, có tổng chiều dài 77,5km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 11.486 tỷ đồng, theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Dự án được triển khai bằng vốn vay, do đó việc tiến độ kéo dài gây áp lực rất lớn.
Bộ GTVT cho biết, tính đến tháng 8/2019, dự án này đã phải trả 132 triệu USD tiền lãi. Việc chậm trễ tiến độ cao tốc La Sơn – Túy Loan là do công tác quy hoạch, chủ đầu tư dự án đã bỏ “quên” đoạn cao tốc Hòa Liên – Túy Loan có cự ly trên 11km.
Hiện nay, phần dự án đi qua xã Hòa Nhơn có chiều dài khoảng 6km. Dự án bao gồm 258 hồ sơ giải tỏa và đền bù của các hộ dân ở các xã Hòa Sơn, Hòa Liên và Hòa Nhơn (Hòa Vang), hiện tại vẫn chưa thỏa thuận được giá cả. Trong khi đó, phía địa phương lại chưa có nguồn vốn để thực hiện đền bù. Nguyên nhân là do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ dự án đường cao tốc La Sơn-Túy loan) chỉ mới đáp ứng được khoảng 200 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Hữu Hậu, người dân thôn Thạch Nham Tây, Hòa Nhơn, Hòa Vang cho biết, người dân không nề hà chuyện di dời giải tỏa, dự án chỉ cần có quy hoạch, tầm nhìn để tránh tình trạng di dời giải tỏa nhiều lần, chỗ ở không ổn định.
Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, ông Phạm Nam Sơn cho biết, trước đây, huyện Hòa Vang đã lập hồ sơ bồi thường với các hộ bị thu hồi đất trên tuyến chính, song vẫn còn một số chưa đồng thuận. Nguyên nhân là do quy hoạch chưa có khớp nối với các đường dân sinh hiện có và đường gom lưu thông dọc hai bên…
Bên cạnh đó, thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp với Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng ngày 16/8/2019 cho biết, đã giao Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ làm cơ sở cho UBND thành phố phê duyệt quy hoạch điều chỉnh. Nhưng đến nay, UBND huyện Hòa Vang vẫn chưa nhận được quyết định.
Ngày 24-6, tại cuộc họp giao ban của UBND thành phố, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND thành phố cho biết các đơn vị chức năng đang khẩn trương trình HĐND thành phố Đà Nẵng thông qua chủ trương thu hồi đất thuộc hạng mục hai đường gom để kịp thời gửi hồ sơ về Bộ GTVT đưa đoạn tuyến Hòa Liên – Túy Loan vào hồ sơ lập quy hoạch. Dự án đầu tư theo cấp đường cao tốc thay cho cấp đường Quốc lộ hiện tại, tháo gỡ nút thắt trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, đồng thời trực tiếp hoàn thiện hạ tầng giao thông cho thành phố, ổn định đời sống nhân dân nơi có dự án đi qua.
Tổng hợp bởi Trang tin bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam