Phó Chủ tịch (PCT) UBND TP. Đà Nẵng, ông Đặng Việt Hùng vừa qua đã có buổi làm việc với Công ty Seoul Metro. Thông qua buổi họp thành phố sẽ được nghe báo cáo kết quả nghiên cứu dự án quy hoạch GTVT công cộng. Cụ thể, sẽ xây dựng tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng trị giá tỷ đô.

Hoàn thiện xây dựng tuyến đường sắt thành phố Đà Nẵng
Hoàn thiện nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng.
Tháng 1/2018, Công ty Seoul Metro đã ký hợp tác với Sở GTVT TP. Đà Nẵng với mục tiêu hỗ trợ, hợp tác cho Đà Nẵng trong công cuộc phát triển mạng đường sắt đô thị.
Nội dung quy hoạch và phương hướng phát triển có 5 nội dung chính:
+ Nghiên cứu để quy hoạch KTXH TP Đà Nẵng
+ Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị dựa trên kết quả đã phân tích được
+ Nghiên cứu quy hoạch giao thông năm 2014
+ Đưa ra giải pháp quy hoạch chung cho thành phố Đà Nẵng.
+ Xây dựng kế hoạch cùng xúc tiến dự án đường sát đô thị Đà Nẵng.
Sau khoảng thời gian nghiên cứu, rà soát, Công ty Seoul Metro đã đề xuất xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị Tp. Đà Nẵng với 2 tuyến điện ngầm và 8 tuyến xe điện nổi. Các tuyến xe điện sẽ bao phủ TTTP, kế nối các trục đường chính, bãi biển. Đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân theo cả 2 hướng bắn – nam & đông – tây.
Cụ thể:
+ Tuyến tramway TH1 sẽ kết nối sân bay và biển Mỹ Khê. Đồng thời tiếp cận đường Duy Tân và Nguyễn Hữu Thọ. Tổng chiều dài tuyến đường là 8,24km, chi phí dự kiến là 209 triệu USD.
+ Tramway TV1 kết nối khu resesort phía đông nam thành phố. Chiều dài tuyến là 13,4km và chi phí đầu tư là 245 triệu USD.
+ Tuyến tramway nam bắc trục 2 sẽ kết nối phía đông sông Hàn và khu vực Ngũ Hành Sơn. Chiều dài trục là 8,38km và chi phí dự kiến 173 triệu USD.
+ Tramway nam bắc trục 3 kết nối nút giao thông AH17-Nguyễn Hữu Thọ phía nam sân bay và ven biển phía bắc. Tổng chiều dài tuyến là 8,82km và chi phí đầu tư là 173 triệu USD.
Ngoài ra còn có nhiều tuyến điện kết nối khác nữa. Đà Nẵng sẽ dựa trên các báo cáo đó để chạy mô phỏng. Tuyến đường nào khả thi thì sẽ áp dụng thi công thực tế.
Chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ để không bị “treo”
UBND thành phố cho biết, sau khi ký kết bản ghi nhớ, công ty đã hỗ trợ thành phố xúc tiến công việc. Đồng thời cũng được NHTM Hàn Quốc tài trợ vốn để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, ngân hàng còn hỗ trợ kỹ thuật, vận hành và quản lý hệ thống các tuyến đường sắt đô thị cho TP. Đà Nẵng.
Các nhân viên, cán bộ của thành phố cũng được tập huấn học tập tại Hàn Quốc. Tiến hành tìm kiếm các công ty để hợp tác, thực hiện nghiên cứu cũng như hỗ trợ cho đầu tư. Xâu dựng kế hoạch hợp tác cu thể cho từng giai đoạn. Ông Đặng Việt Dũng cũng cơ bản đồng tình với nội dung báo cáo và kế hoạch thực thi dự án do công ty Seoul Metro nêu ra. Đồng thời kiến nghị các cơ quan, ban, ngành liên quan phối hợp để đảm bảo đúng tiến độ.
Trong quá trình thực hiện cần bám sát bản dự kiến quy hoạch từ nay đến 2045. Đây là cơ sở để thành phố phân bố đất đai, phân luồng giao thông và bố trí cư dân hợp lí. Đồng thời, nghiên cứu định hướng để mở rộng thành phố, mở rộng sân bay, đưa nhà ga ra khỏi nội thị…Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND, việc quy hoạch các luồng vận tải công cộng luôn đòi hỏi phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng. Do đó, cần bám sát 2 yếu tố cốt lõi là lượng người tham gia giao thông và khả năng đáp ứng của CSHT.
Tổng hợp bởi Viraland.vn